Lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố người Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Iraq, Syria

18/05/2020 07:30 GMT+7

Lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố người Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Iraq, Syria và cho rằng ngay cả các đồng minh cũng "ghê tởm" Washington.

“Người Mỹ sẽ không ở lại Iraq hay Syria, phải rút về nước và chắc chắn sẽ bị trục xuất", Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói trong tuyên bố đăng tải trên website của ông ngày 17.5, theo AFP.
Cả Mỹ và Iran đều có can dự vào cuộc xung đột ở Syria, trong đó Tehran ủng hộ chính quyền Syria còn Washington ủng hộ lực lượng nổi dậy có nòng cốt là người Kurd chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hai bên đều tăng cường sức ảnh hưởng chính trị lớn ở Iraq kể từ khi lật đổ Tổng thống Saddam Hussein năm 2003.
"Ngay cả các lãnh đạo một số nước đồng minh của Mỹ... ghê tởm chính khách và chính phủ Mỹ, không tin tưởng họ và thờ ơ với họ. Điều này xuất phát từ sự hiếu chiến, Washington giúp đỡ các chính phủ đào tạo phần tử khủng bố, hỗ trợ vô điều kiện cho sự áp bức ngày càng tăng của Israel và cách ứng phó đại dịch Covid-19 tồi tệ của Mỹ", ông Khamenei nói.
Iran và Mỹ đều chịu ảnh hưởng nặng nề vì đại dịch Covid-19, trong đó Mỹ ghi nhận số người tử vong cao nhất trên thế giới.
Căng thẳng hai bên leo thang kể từ năm 2018, khi đó Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 và áp dụng hàng loạt lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran.

Thuyền cao tốc Iran áp sát "nguy hiểm" chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư

Mỹ-Iran đã hai lần đứng trước nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp kể từ tháng 6.2019 sau khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ ở vùng Vịnh. Lúc đó, Tổng thống Trump bất ngờ hủy bỏ các cuộc không kích trả đũa Iran vào phút cuối.
Sau đó, Tổng thống Trump ra lệnh cho quân đội Mỹ điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper nã tên lửa, giết chết Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiếu tướng Qassem Soleimani (62 tuổi) khi đoàn xe chở vị tướng này vừa rời khỏi sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3.1.2019. Iran đã tấn công bằng tên lửa trả đũa, khiến khoảng 100 lính Mỹ ở Iraq bị chấn thương sọ não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.