Lãnh tụ tối cao Iran không đối thoại với Mỹ

Khánh An
Khánh An
17/09/2019 15:49 GMT+7

Iran tiếp tục loại bỏ khả năng đàm phán song phương với Mỹ và chỉ chấp nhận đàm phán đa phương nếu nước này quay lại thỏa thuận hạt nhân.

Hãng Reuters ngày 17.9 dẫn lời Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố nước này sẽ không đối thoại song phương với Mỹ mà có thể tham gia đối thoại đa phương nếu Washington quay lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể gặp người đồng cấp Iran Hassan Rouhani tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới ở New York.
“Các quan chức Iran ở bất cứ cấp độ nào cũng sẽ không bao giờ đối thoại với các quan chức Mỹ… Đây là một phần trong chính sách của họ nhằm gây áp lực đối với Iran… chính sách áp lực tối đa của họ sẽ thất bại”, ông Khamenei phát biểu trên đài truyền hình quốc gia.
Lãnh tụ tối cao Iran cho biết giới giáo sĩ lãnh đạo và mọi quan chức Iran đều thống nhất rằng Mỹ có thể tham gia đàm phán đa phương với Iran và các bên liên quan nếu Washington “thay đổi hành vi và quay lại thỏa thuận hạt nhân”.
“Nếu chúng tôi chịu thua áp lực và đàm phán với người Mỹ, điều đó sẽ cho thấy áp lực tối đa của họ đối với Iran thành công. Người Mỹ nên biết rằng chính sách này không có giá trị gì với chúng tôi”, ông Khamenei phát biểu.
Trong diễn biến liên quan, Iran bị liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu cáo buộc đã sản xuất vũ khí được sử dụng để tấn công hai nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Aramco tại nước này hôm 14.9.

[VIDEO] Mỹ "đạn đã lên nòng” sau vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm, trong khi Mỹ chỉ trích Iran và Tổng thống Trump tuyên bố lực lượng Mỹ trong tư thế “đạn đã lên nòng”.
Liên minh do Riyadh dẫn đầu bác bỏ thông tin lực lượng Houthi tiến hành tấn công, và thẳng thừng cáo buộc Iran là bên cung cấp vũ khí. Tehran chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.