Lãnh đạo Triều Tiên lọt vào tầm ngắm của Mỹ khi thử ICBM ?

14/07/2017 08:47 GMT+7

Theo tờ Business Insider ngày 12.7, phía Mỹ đã nắm trong tay cơ hội ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un khi CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đầu tiên của nước này hôm 4.7.

Lúc đó các lực lượng Mỹ đã giám sát toàn bộ 70 phút chuẩn bị phóng tên lửa Hwasong-14 ở bãi thử. Ông Kim được cho là hút thuốc lá và đi loanh quanh bệ phóng tên lửa trong thời gian này.
Quân đội Mỹ cho biết họ có thể mở cuộc tấn công phủ đầu tiêu diệt tên lửa Hwasong-14 và sát hại ông Kim bằng các hệ thống tấn công chính xác được nước này triển khai trong vùng song họ đã không ra tay, theo Business Insider.
Ông Rodger Baker, chuyên gia cố vấn về châu Á - Thái Bình Dương của Hãng tư vấn địa chính trị Stratfor, cho hay việc Mỹ “án binh bất động” không mấy khó hiểu. Bản thân Ngoại trưởng Rex Tillerson từng khẳng định Mỹ không đặt mục tiêu thay đổi chế độ Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, việc Mỹ tiết lộ chuyện họ theo dõi toàn bộ quá trình phóng tên lửa hoặc ít nhất cho phép rò rỉ tin tức này lại là điều khác thường.
Theo ông Baker, có thể Washington muốn gửi 2 thông điệp đến Triều Tiên. Một là thể hiện họ không có ý định ám sát ông Kim như một cách thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Thông điệp còn lại mang tính cảnh báo là nếu Bình Nhưỡng không ngưng chương trình trên, Mỹ hoàn toàn đủ khả năng phá hủy tên lửa cũng như sát hại ông Kim, ông Baker giải thích.
Bình Nhưỡng đến nay vẫn chưa lên tiếng phản ứng về tiết lộ nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.