Lãnh đạo Triều Tiên đóng cửa làng kiểu mẫu của người dượng bị xử tử

14/06/2016 19:41 GMT+7

Triều Tiên đóng cửa ngôi làng kiểu mẫu trị giá hàng triệu USD vì khiến lãnh đạo Kim Jong-un nhớ về người dượng quyền lực bị ông xử tử từng quản lý dự án này, theo Yonhap (Hàn Quốc) ngày 14.6.

Làng Tiểu Bình Nhưỡng nằm ở thủ đô Bình Nhưỡng, là phiên bản thu nhỏ những tòa nhà, công trình kiến trúc ở thủ đô Bình Nhưỡng, hoàn tất vào năm 2012. Lúc bấy giờ làng được lãnh đạo Kim Jong-un gọi đây là đứa con tinh thần của người cha quá cố của ông, cố lãnh đạo Kim Jong-il, theo AFP.
Dượng của Kim Jong-un là ông Jang Song-thaek, từng là người đàn ông quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, chính là người trông coi dự án ngôi làng kiểu mẫu này, đã bị xử tử vì tội phản quốc vào cuối năm 2013. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) từng mô tả ông Jang Song-thaek là “một kẻ phản quốc”, “một tên cặn bã… thua một con chó”.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 14.6 dẫn lời các nguồn tin cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh đóng cửa làng kiểu mẫu vì nó khiến ông nhớ đến người dượng.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Reuters
“Bất cứ khi nào lãnh đạo Kim Jong-un đi qua ngôi làng này, ông thường phàn nàn về việc nó khơi gợi hình ảnh của ông Jang Song-thaek trong tâm trí ông”, nguồn tin tiết lộ.
Một nguồn tin khác cho biết thêm chính quyền Triều Tiên cũng đã thu hồi tất cả những tờ rơi quảng cáo về ngôi làng này.
Tuy nhiên, ông Nick Bonner, giám đốc công ty du lịch Koryo Tours (trụ sở tại Trung Quốc) chuyên tổ chức tour đến Triền Tiêu, cho AFP biết cơ quan quản lý du lịch Triều Tiên hồi tuần rồi thông báo với công ty ông rằng họ chỉ đóng cửa tạm thời làng kiểu mẫu để trùng tu.
Khách du lịch cũng hiếm khi muốn đến thăm Tiểu Bình Nhưỡng, có diện tích 200 hecta ở thủ đô Bình Nhưỡng, bởi vì họ muốn nhìn thấy một Bình Nhưỡng thật hơn, theo ông Bonner. Truyền thông Hàn Quốc ước tính chi phí xây ngôi làng kiểu mẫu này lên đến hàng triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.