Lãnh đạo Triều Tiên bàn chuyện gặp Tổng thống Trump

Ngọc Mai
Ngọc Mai
11/04/2018 07:42 GMT+7

Cả lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều tỏ rõ sự kỳ vọng trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm qua đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa chủ trì một hội nghị quan trọng của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Tại cuộc họp, ông Kim phân tích và vạch ra phương hướng đối ngoại của Triều Tiên trong thời gian tới.
Ông cũng tổng kết những tiến triển trong quan hệ liên Triều, bao gồm báo cáo chi tiết về cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến diễn ra ngày 27.4 tại Bàn Môn Điếm. Đặc biệt, nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng các quan chức cấp cao của đảng lần đầu tiên thảo luận về triển vọng cuộc đối thoại thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump, theo KCNA.
Cùng ngày, phát biểu trước báo giới khi bắt đầu cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông dự định gặp lãnh đạo Kim trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Ông không nói thời điểm cụ thể nhưng nhận định hai bên “sẽ tôn trọng lẫn nhau” khi gặp mặt. “Hy vọng chúng ta có thể đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Họ nói vậy, chúng tôi cũng nói vậy. Mong rằng sẽ có một mối quan hệ khác nhiều so với trước đây”, Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.
Những phát biểu trên được đưa ra vài ngày sau khi một số quan chức chính quyền Mỹ xác nhận Washington và Bình Nhưỡng đã bí mật đối thoại trực tiếp với nhau vài lần qua các kênh tình báo về kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. Hiện chưa rõ địa điểm đã được chốt hay chưa. CNN dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ Triều Tiên đề nghị tổ chức ở thủ đô Bình Nhưỡng, nhưng ý định này khó có thể được Washington đồng ý. Ngoài ra, thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ và một số thành phố khác ở châu Á cũng được cân nhắc.
Giới quan sát đánh giá những diễn biến vừa qua cho thấy cả Mỹ và Triều Tiên đều nghiêm túc với cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Nếu thật sự diễn ra, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử tổng thống đương nhiệm của Mỹ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên. Trong khi Washington liên tục nhấn mạnh mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng mới đây cũng tỏ rõ ý định sẵn sàng thảo luận giải pháp cho vấn đề này khi ông Trump và ông Kim gặp nhau. Yonhap ngày 10.4 dẫn lời một nhà ngoại giao Triều Tiên không nêu tên xác nhận Bình Nhưỡng cam kết giải trừ hạt nhân thông qua các biện pháp đồng bộ theo từng giai đoạn.
Không chỉ dừng lại ở mức tuyên bố, Triều Tiên đang liên tục đẩy mạnh các động thái ngoại giao. Hôm qua, Ngoại trưởng Ri Yong-ho đến Nga để thảo luận với người đồng cấp Sergei Lavrov về những diễn biến mới liên quan đến vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng như tiến trình đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ. Tại Moscow, ông Ri nhấn mạnh tình hình mới đòi hỏi Triều Tiên và Nga tăng cường hợp tác và phối hợp chiến lược với nhau.
Theo các chuyên gia, phát biểu này cho thấy Bình Nhưỡng đang muốn tìm kiếm “đồng minh” để tạo thêm vị thế trước thềm 2 cuộc gặp thượng đỉnh. Đây cũng được cho là một trong những mục tiêu chính của lãnh đạo Kim Jong-un khi bất ngờ thăm Trung Quốc hồi cuối tháng 3. Việc lần lượt liên lạc với cả Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản thể hiện rõ chiến lược đối ngoại chủ động mới của Triều Tiên. Vì thế, giới phân tích không loại trừ khả năng bàn khuôn khổ đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên sẽ được nối lại trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.