Lãnh đạo tối cao Iran cấm thực hiện bất kỳ đàm phán nào với Mỹ

07/10/2015 22:59 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo tối cao của nước cộng hòa Hồi giáo Iran ra lệnh cấm các lãnh đạo nước này đàm phán với Mỹ trên các vấn đề, kể cả lĩnh vực hạt nhân.

(TNO) Lãnh đạo tối cao của nước cộng hòa Hồi giáo Iran ra lệnh cấm các lãnh đạo nước này đàm phán với Mỹ trên các vấn đề, kể cả lĩnh vực hạt nhân.

Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei cấm thực hiện bất kỳ đàm phán nào với Mỹ - Ảnh: ReutersLãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei cấm thực hiện bất kỳ đàm phán nào với Mỹ - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn nhà nước IRNA hôm nay 7.10 cho biết trong cuộc gặp tướng lĩnh hải quân của Iran, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei cấm Iran đàm phán thêm với Mỹ. Người có quyền lực tối thượng của Iran đưa ra lệnh cấm vì cho rằng Tehran thua thiệt nếu dính đến các cuộc đàm phán với người Mỹ.
“Bất kỳ đàm phán nào với người Mỹ cũng đều là mở cửa cho họ vào và ảnh hưởng lên kinh tế, chính trị, văn hóa và an ninh của chúng ta. Ngay cả đàm phán về hạt nhân, người Mỹ cũng đều tìm cách hãm hại và loại bỏ lợi ích của Iran”, ông Khamenei phát biểu, theo Reuters.
Đàm phán hạt nhân đã đạt được một thỏa thuận lịch sử cách đây 3 tháng về hạt nhân giữa Iran với các cường quốc hạt nhân gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Nga (nhóm P5+1). Tuy nhiên, đối với nhà lãnh đạo Iran, người Mỹ đạt được nhiều hơn và xâm nhập được vào các lĩnh vực mà người Mỹ có thể thông qua đàm phán.
Mặc dù ủng hộ 18 tháng đàm phán, nhưng lãnh đạo tối cao Iran chưa lên tiếng ủng hộ thỏa thuận đạt được của Tehran với các cường quốc hạt nhân. Hồi tháng 9.2015, ông Khamenei nói công khai rằng sẽ không cho Iran tham gia bất kỳ đàm phán nào nữa với người Mỹ về vấn đề hạt nhân, nhưng lại chưa tuyên bố phát biểu đó thành lệnh cấm.
Tuyên bố hôm nay của lãnh đạo tối cao Iran cũng hàm ý cấm đối với những ý định của Tổng thống Hassan Rouhani, người từng nói rằng chính phủ của ông sẵn sàng đàm phán với Mỹ về vấn đề xung đột ở Syria. Tehran và Washington ở 2 chiến tuyến khác nhau trong vấn đề Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.