Lãnh đạo tình báo thượng viện Mỹ bị điều tra

15/05/2020 11:21 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ Richard Burr đã tạm thời rời khỏi chức vụ Chủ tịch Ủy ban Tình báo thượng viện sau nghi vấn ông dùng thông tin tình báo từ đây để thu lợi cá nhân.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra nghi vấn ông Richard Burr bằng thông tin mà ông tiếp cận được, đã bán cổ phiếu vào tháng 2 trước thời điểm giá cổ phiếu bị giảm vì đại dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng tới nước Mỹ, theo AFP ngày 15.5.
Với chức vụ Chủ tịch Ủy ban Tình báo thượng viện, ông Burr được cung cấp những thông tin tình báo tối mật của đất nước.
Tờ Los Angeles Times đưa tin các đặc vụ liên bang đã tịch thu điện thoại di động và truy cập vào kho hồ sơ cá nhân trên tài khoản mạng của ông Burr.
Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mitch McConnell ngày 14.5 xác nhận ông Burr đã thông báo về việc tạm thời rời khỏi chức vụ trong quá trình điều tra.

Sếp tình báo Thượng viện Mỹ từ chức khi FBI điều tra việc bán cổ phiếu liên quan dịch Covid-19

Ông Burr phủ nhận cáo buộc và nói ông chỉ dựa trên những thông tin báo chí để bán cổ phiếu. Ông nói việc tạm thời rời khỏi chức vị vì không muốn gây ảnh hưởng đến công việc của Ủy ban Tình báo thượng viện.
Một số thượng nghị sĩ khác bán cổ phiếu trong thời gian gần đây đã lên tiếng phủ nhận xung đột lợi ích. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loeffler cùng chồng đã bán hàng triệu USD cổ phiếu trong những tuần ngay sau khi quốc hội Mỹ được báo cáo về Covid-19.
CNBC ngày 14.5 dẫn lời đại diện của bà Loeffler thông báo đã chuyển tài liệu và thông tin về cuộc giao dịch cho Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan.
Trong khi đó, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dianne Feinstein, cũng là thành viên Ủy ban Tình báo thượng viện, nói đã chuyển hồ sơ về cuộc giao dịch cổ phiếu của chồng bà cho FBI để chứng minh bà không liên quan.

Tình báo Mỹ theo dõi các nước ứng phó dịch Covid-19

Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế vị trí của ông Burr. Ba thượng nghị sĩ kế tiếp trong thứ tự đảm nhiệm chức vụ nói trên là ông Jim Risch, ông Marco Rubio và bà Susan Collins đều đang là chủ tịch của các ủy ban khác.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.