Lãnh đạo Thượng viện Mỹ nói Tổng thống Trump có quyền khởi kiện kết quả bầu cử

10/11/2020 12:08 GMT+7

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (đảng Cộng hòa) cho biết Tổng thống Donald Trump có quyền khởi kiện chống lại kết quả bầu cử ở nhiều bang và nhấn mạnh điều này không làm suy yếu nền dân chủ.

"Tổng thống Trump 100% có quyền xem xét các cáo buộc về những bất thường trong cuộc bầu cử và cân nhắc lựa chọn pháp lý của ông", thượng nghị sĩ McConnell nói trong lúc chủ nhân Nhà Trắng vẫn không công nhận đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu ngày 3.11, theo AFP.
Ông Trump khẳng định cuộc đua vẫn chưa kết thúc và một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi tổng thống không công nhận chiến thắng của ông Biden, ngay cả khi truyền thông Mỹ hôm 7.11 dự đoán ông Biden thắng cử với 290 lá phiếu đại cử tri, vượt qua con số 270 cần thiết để chiến thắng. Trong khi đó, ông Trump chỉ có 214 lá phiếu đại cử tri.
Nhà Trắng đã khởi kiện ở một số bang bao gồm cả bang chiến địa Pennsylvania, nơi công tác kiểm phiếu gần như hoàn tất, với kết quả cho thấy ông Biden dẫn trước 44.930 lá phiếu phiếu phổ thông, tức 0,67%.
“Nếu đảng Dân chủ cảm thấy tự tin rằng những bất thường lớn trong công tác kiểm phiếu đã không xảy ra thì họ sẽ không có lý do gì để lo ngại về những hành động pháp lý của tổng thống”, ông McConnell nói.
Trong khi đó, các ủy ban bầu cử ở một số bang và của cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa, khẳng định không có bằng chứng đáng tin cậy nào về việc gian lận lá phiếu phổ thông hoặc những bất thường về cử tri.

Đảng Cộng hòa không chấp nhận Tổng thống Trump thua cuộc?

Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhiều lần cho rằng gian lận bầu cử quy mô lớn đã xảy ra và hôm 7.11 tuyên bố trên Twitter rằng ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.
Truyền thông Mỹ dự đoán kết quả cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 dựa vào số phiếu đại cử tri tại các bang chiến địa quan trọng như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona, Nevada, Georgia và North Carolina.
Tổng thống Trump cùng các đồng minh chính trị bác bỏ dự đoán của truyền thông Mỹ và cho rằng hàng ngàn lá phiếu "bất hợp pháp" làm thay đổi kết quả tại những bang chiến địa.
Trả lời phỏng vấn đài Fox News, thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đồng minh của ông Trump, ngày 9.11 kêu gọi tổng thống "tiếp tục đấu tranh" chống lại kết quả bầu cử nhưng cũng cảnh báo về khả năng thất bại.
Hầu hết các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Thượng viện, bao gồm một số người từng làm việc nhiều năm với ông Biden, cũng không thừa nhận chiến thắng của đồng nghiệp cũ.
Các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa được cho là không muốn đối đầu với Tổng thống Trump trong cáo buộc gian lận bầu cử nhưng cũng không muốn kéo dài tình trạng bế tắc hậu bầu cử nếu tòa án ra phán quyết chống lại ông Trump, theo trang The Hill.

Mong đợi gì trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống ông Joe Biden?

Trong khi đó, thượng nghị sĩ Susan Collins trở thành đảng viên đảng Cộng hòa thứ 3 tại Thượng viện lên tiếng chúc mừng ông Biden giành chiến thắng.
Bà Collins còn kêu gọi “tạo mọi điều để đảm bảo ông Biden và Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris sẵn sàng nhậm chức vào ngày 20.1".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.