Lãnh đạo quốc gia, tài không đợi tuổi: Những lãnh đạo tuổi “băm”

20/10/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Ở cái tuổi “băm mấy” thiên hạ còn đang loay hoay củng cố sự nghiệp, nhiều người đã leo lên chiếc ghế lãnh đạo quốc gia. Tất nhiên đó là "hàng hiếm".

(TNO) Ở cái tuổi “băm mấy” thiên hạ còn đang loay hoay củng cố sự nghiệp, nhiều người đã leo lên chiếc ghế lãnh đạo quốc gia. Tất nhiên đó là "hàng hiếm".

Tham vọng “tuổi băm”
Ông Taavi Rõivas bước vào Dinh Thủ tướng Estonia khi mới 34 tuổi - Ảnh: AFPÔng Taavi Rõivas bước vào Dinh Thủ tướng Estonia khi mới 34 tuổi - Ảnh: AFP
Dẫu chỉ mới kinh qua 36 mùa xuân, ông Taavi Rõivas đã có hơn một năm rưỡi kinh nghiệm “hành nghề” Thủ tướng Estonia. Ông ngồi vào ghế thủ tướng lúc mới 34 tuổi. Dẫu còn ít kinh nghiệm chính trường nhưng Rõivas đã chọn ngay một nhân vật thuộc loại sừng sỏ nhất trên chính trường thế giới để làm đối thủ: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thủ tướng Estonia tuyên bố rằng an ninh quốc gia là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông trước mối đe dọa từ Nga.
Người đàn ông trẻ tuổi còn có tham vọng theo đúng kiểu của người trẻ tuổi: biến Estonia thành “đất nước Bắc Âu mới” bằng cách thúc đẩy đầu tư nước ngoài và duy trì tăng trưởng kinh tế. Theo lời Thủ tướng Rõivas thì văn hóa Estonia rất gần với văn hóa Thụy Điển và Phần Lan. Nhưng để “gần” ở đẳng cấp kinh tế thì hẳn còn cần lắm kỳ công!
Vị vua mê chơi
Quốc vương Tamim bin Hamad Al Thani là nhà lãnh đạo mê thể thao - Ảnh: ReutersQuốc vương Tamim bin Hamad Al Thani là nhà lãnh đạo mê thể thao - Ảnh: Reuters

Quốc vương Tamim bin Hamad Al Thani của Qatar mê chơi nhiều môn thể thao khác nhau, trong đó có đánh cầu lông và thụt bida (trên mạng từng xuất hiện clip nhà vua chơi 2 môn này với cựu tư lệnh quân đội Ai Cập Mohammed Hussein Tantawi). Chẳng những mê chơi cho bản thân mình, quốc vương của xứ sở dầu mỏ còn từng giữ ghế chủ tịch Ủy ban tổ chức Asian Games lần thứ 15 tại Doha (Qatar), lãnh đạo Qatar tổ chức giải Vô địch bơi thế giới của Liên đoàn bơi quốc tế (Fina) 2014.
Ông hiện là thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế, cùng lúc đang nỗ lực vận động để tổ chức Thế vận hội 2020 tại Doha. Quỹ đầu tư Qatar thì đang sở hữu câu lạc bộ bóng đá Pháp không ngại vung tay Paris Saint-Germain…
Tất cả những điều trên sẽ trở thành dễ hiểu khi biết quốc vương Tamim lên ngôi khi chỉ mới 33 tuổi (vào năm 2013). Đến nay, ở tuổi 35, ngoài việc sở hữu những danh hiệu thể thao cao quý (năm 2006, báo Ai Cập Al-Ahram đã bầu chọn ông là “nhân vật thể thao tiêu biểu nhất ở thế giới Ả Rập”), quốc vương Tamim còn sở hữu một kho tàng cá nhân đồ sộ khác: 8 đứa con. Ấy là nhờ sự góp sức nhiệt tình của 3 bà vợ cả thảy (vẫn còn thiếu 1 theo giới hạn cho phép ở nhiều nước Hồi giáo).
Đức vua ở xứ sở hạnh phúc
Ông Jigme Khesar cưới vợ khi đang ngồi trên ngai vàng - Ảnh: ReutersQuốc vương Bhutan Jigme Khesar cưới vợ khi đang ngồi trên ngai vàng - Ảnh: Reuters
Chính thức lên ngôi vào năm 28 tuổi nhưng thật ra Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuk đã ngồi ở ngai vàng từ lúc 26 tuổi. Dẫu có muộn màng hơn vua cha đến 10 năm, người lên ngôi năm mới 16 tuổi, quốc vương Jigme Khesar vẫn là một trong những vị vua trẻ nhất quả đất. Lúc đó, nhà vua còn chưa kịp cưới vợ khiến bao cô gái Bhutan mải nuôi giấc mộng hoàng cung cho tới khi ông rước cô sinh viên thường dân Jetsun Pema về dinh, cài lên đầu chiếc vương miện hoàng hậu.
Nhà vua cưới vợ là sự kiện hạnh phúc ở đất nước xem tổng hạnh phúc quốc gia là thước đo cho sự thành đạt, trong khi cả thế giới hồng hộc chạy theo tổng sản phẩm quốc dân.
Ở Bhutan, chỉ số hạnh phúc là quan trọng nhất - Ảnh: ReutersỞ Bhutan, chỉ số hạnh phúc là quan trọng nhất - Ảnh: Reuters
31 tuổi làm thủ tướng
Lúc nhận nhiệm sở Thủ tướng Georgia hồi năm 2013, ông Irakli Garibashvili mới 31 tuổi, trở thành nhà lãnh đạo chính phủ trẻ nhất châu Âu. Chỉ mới trước đó không lâu, người ta còn chưa biết ông là ai cho đến 2012, lúc ông được Thủ tướng lúc bấy giờ là Bidzina Ivanishvili bổ nhiệm chức Bộ trưởng Nội vụ.
Thủ tướng Georgia, ông  Irakli Garibashvili - Ảnh: AFPThủ tướng Georgia, ông  Irakli Garibashvili - Ảnh: AFP
Trước đó, Garibashvili đã tốt nghiệp tại học Sorbonne (Pháp) và dành hết thời gian làm việc trong “đế chế” kinh doanh của người mà ông chịu ơn, tỉ phú Ivanishvili.
Lãnh đạo tối cao 8X
Sẽ là thiếu sót lớn nếu thiếu cái tên Kim Jong-un khi nói về những nhà lãnh đạo trẻ trên thế giới, bởi ông chính là nhà lãnh đạo quyền lực nhất (trong phạm vi quốc gia) dù lúc lên cầm quyền (năm 2011) chưa tròn 30 tuổi. Chỉ riêng danh hiệu nhà lãnh đạo tối cao hẳn đã nói lên điều đó. Ngoài ra, ông còn đứng đầu nhà nước, đứng đầu đảng duy nhất, đứng đầu quân đội ở Triều Tiên…
Tầm vóc của nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên! - Ảnh: AFPKim Jong-un, nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên - Ảnh: AFP
Cũng rất khó để biết tuổi chính xác của nhà lãnh đạo tối cao này, bởi ở một đất nước toàn chuyện bí mật như Triều Tiên, tuổi lãnh đạo cũng là một bí mật. Dựa trên nhiều tài liệu khác nhau, người ta chỉ đoán ông sinh năm 1983 hoặc 1984, tức năm nay khoảng 31 hoặc 32 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.