Lãnh đạo quốc gia, tài không đợi tuổi: Những lãnh đạo tuổi 40

20/10/2015 15:30 GMT+7

(TNO) Trong danh sách 10 nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới hiện nay, đến 4 người là sinh năm 1975.

(TNO) Trong danh sách 10 nhà lãnh đạo trẻ nhất thế giới hiện nay, đến 4 người là sinh năm 1975.

Đầy rẫy thách thức đang đợi chờ nhà lãnh đạo trẻ tuổi của nước Ý, Thủ tướng Matteo Renzi - Ảnh: Reuters
“Kẻ đập phá” đáng gờm
Gương mặt "già nhất" vừa mất quyền hội viên trong câu lạc bộ lãnh đạo U40 của thế giới là Thủ tướng Ý Matteo Renzi, 40 tuổi. Ông leo lên “lưng cọp” vào tháng 2.2014, lúc mới 39 tuổi, trở thành thủ tướng Ý trẻ nhất từ năm 1861.
Renzi hẳn là một nhân vật “không phải dạng vừa” ở đất nước hình chiếc ủng. Chỉ mới leo lên ghế lãnh đạo đảng Dân chủ được 2 tháng, ông đã hất văng mọi đối thủ kỳ cựu nhất đất nước có truyền thống do các chính trị gia già cỗi cầm chịch.
Ở cái tuổi còn đang rất “hăng” kể trên, Renzi lập tức được gán cho danh hiệu “kẻ đập phá”. Ông hứa phá bỏ hệ thống chính trị trì trệ, tham nhũng và vận hành không hiệu quả suốt bao năm qua. Thế mới càng có lắm thách thức đang chờ đợi “kẻ đập phá” ở phía trước.
38 “chọi” 70
Phong cách trả lời báo chí của nhà lãnh đạo 7X Sigmundur David Gunnlaugsson - Ảnh: AFP
Lúc nhậm chức Thủ tướng Iceland hồi tháng 5.2013, ông Sigmundur David Gunnlaugsson chỉ mới vừa mừng sinh nhật thứ 38. Hẳn là một sự đối chọi rõ rệt so với người tiền nhiệm Johanna Sigurdardottir, chính trị gia đã gần 71 tuổi khi rời nhiệm sở, theo BBC.
Ông Gunnlaugsson đã được đánh giá là “hạt giống” ngay khi mới nổi lên trên chính trường hồi năm 2008 sau cuộc khủng hoảng tài chính ở Iceland. Là một người được đào tạo ở Đại học Oxford danh tiếng, lại từng hành nghề nhà báo năng động, Gunnlaugsson được xem là gương mặt sáng giá cho quá trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo ngoạn mục ở Iceland với nhiều kỳ vọng của người dân.
Điểm 10 đầu tiên
Với cái đầu trọc và rất nhiều... râu, Thủ tướng Bỉ Charles Michel mang phong cách ngồ ngộ. Đặc biệt, ông luôn cười rất tươi, ngay cả khi bị người biểu tình xịt xốt mayonnaise đầy người - Ảnh: AFP
Phải mất hơn 4 tháng sau cuộc bầu cử quốc hội, ông Charles Michel mới “trèo” được tới cương vị Thủ tướng Bỉ. Vào thời điểm tháng 10.2014 lúc đó, Michel mới tròm trèm 38 tuổi, là vị thủ tướng ít tuổi nhất của nước Bỉ kể từ năm 1841.
Nhiệm vụ khó khăn đầu tiên của người đàn ông trẻ tuổi là thương lượng với các chính trị gia dày dạn kinh nghiệm để thành lập liên minh cầm quyền. Càng khó khăn hơn khi đảng Phong trào cải cách của ông không phải là đảng giành được vị trí số 1 sau bầu cử. Nhưng cuối cùng thì Michel cũng đã lập được một chính phủ gồm tới 4 đảng liên minh. Điểm 10 đầu tiên cho “chàng thanh niên vừa quá lứa” Michel.
Nữ tổng thống đầu tiên của Kosovo
Chân dung nữ Tổng thống đầu tiên của Kosovo, bà Atifete Jahjaga - Ảnh: AFP
Atifete Jahjaga được quốc hội bầu làm nữ tổng thống đầu tiên của Kosovo vào năm 2011 ở cái tuổi mà nhiều phụ nữ khác còn đang loay hoay sinh con đẻ cái: 36.
Cơ hội đến với bà sau khi đối thủ nặng cân và nặng… túi - nhà tài phiệt mang một nửa dòng máu Thụy Sĩ Behgjet Pacolli buộc phải từ chức tổng thống chỉ 2 tháng sau khi nhậm nhiệm kỳ. Ấy là do tòa án hiến pháp ra phán quyết rằng cuộc bầu cử ông này là vi hiến. Cờ bất ngờ tới tay, người phụ nữ trẻ trung giữ chặt nó và “phất” tới tận hôm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.