Lãnh đạo quân đội nói Mỹ đủ sức bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công

Văn Khoa
Văn Khoa
12/06/2021 17:03 GMT+7

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley gần đây khẳng định nước này có khả năng bảo vệ Đài Loan trong trường hợp vùng lãnh thổ này bị quân đội Trung Quốc tấn công.

Cụ thể, khi được thượng nghị sĩ Josh Hawley hỏi rằng về mặt quân sự, Mỹ có thể ngăn chặn cuộc tấn công từ quân đội Trung Quốc nhắm vào Đài Loan hay không nếu vùng lãnh thổ này không thể tự phòng thủ, tướng Milley đưa ra câu trả lời khẳng định.
“Tôi có thể đảm bảo rằng chúng ta có khả năng như thế nếu các quyết định chính trị được đưa ra theo Đạo luật quan hệ Đài Loan”, tướng Milley nhấn mạnh trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ thượng viện Mỹ ngày 10.6., theo hãng tin CNA.
Đạo luật quan hệ Đài Loan được quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1979, nhằm duy trì các mối quan hệ văn hóa, thương mại và những quan hệ không chính thức khác giữa Mỹ và Đài Loan sau khi Mỹ chuyển công nhận ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh. Đạo luật cũng yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí mang tính phòng thủ cho Đài Loan, nhưng không nói rõ Mỹ sẽ chiến đấu để bảo vệ Đài Loan.

[VIDEO] Trung Quốc công bố video tập trận đổ bộ để cảnh báo Đài Loan

Ngoài ra, tướng Milley còn cho rằng việc tấn công Đài Loan bằng vũ lực đối với Trung Quốc không dễ chút nào khi lực lượng quân đội phải vượt qua eo biển Đài Loan và đối phó lực lượng phòng vệ Đài Loan.
Trong mấy tháng gần đây, Trung Quốc thường xuyên cho máy bay quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. Hồi tháng 1, Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn cảnh báo “độc lập đồng nghĩa chiến tranh” và lực lượng vũ trang nước này đang có hành động để đối phó sự can thiệp từ bên ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.