Lãnh đạo phe đa số thượng viện Mỹ bảo vệ Tổng thống Trump

20/12/2019 08:56 GMT+7

Lãnh đạo đảng Cộng hòa chiếm đa số ở thượng viện Mỹ Mitch McConnell gọi cuộc luận tội Tổng thống Donald Trump là quá trình gấp gáp và bất công nhất trong lịch sử.

Trong bài phát biểu sau khi hạ viện bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở thượng viện Mitch McConnell cho rằng hạ viện không chứng minh được Tổng thống Trump đã phá luật. Bên cạnh đó, ông nói cuộc điều tra kéo dài 12 tuần qua có thể gây tổn hại đến các thể chế của nền dân chủ Mỹ, theo BBC.
Ông McConnell cho rằng phe Dân chủ ở hạ viện đã để cơn giận dữ mang tính đảng phái đối với Tổng thống tạo ra “tiền lệ mới độc hại” và có thể lặp lại về sau này.
Vị nghị sĩ Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ đã có ý định luận tội Tổng thống Trump từ trước khi ông nhậm chức và chỉ chờ đợi lý do để tiến hành.

[VIDEO] Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội

Ông McConnell nói cuộc điều tra Tổng thống Trump diễn ra trong khoản thời gian ngắn hơn so với cuộc điều tra Tổng thống Bill Clinton và Richard Nixon.
"Tính đến nay, đây là căn cứ mỏng manh và yếu kém nhất để Hạ viện thông qua việc luận tội tổng thống trong lịch sử Mỹ”, ông McConnell nói và nhấn mạnh thêm rằng khó có khả năng Thượng viện sẽ kết tội Tổng thống Trump.
Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ sẽ thảo luận về việc xét xử Tổng thống Trump như thế nào ở Thượng viện. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói cơ quan này có thể hoãn gửi kết quả luận tội lên Thượng viện, điều kiện cần để phiên xét xử diễn ra.
Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa thì muốn phiên xét xử diễn ra sớm và nhanh chóng mà không cần phải mời thêm nhân chứng.
Trong khi đó, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer chỉ trích ý tưởng này và yêu cầu phiên xét xử diễn ra công bằng, theo AFP.
“Nếu lập luận của Hạ viện yếu đến vậy thì tại sao lãnh đạo McConnell sợ phải mời thêm nhân chứng và tài liệu? Hay là lập luận của Tổng thống Trump yếu đến nỗi không có trợ lý nào của Tổng thống có thể biện hộ cho ông ấy theo lời tuyên thệ?”, ông Schumer đặt câu hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.