Lãnh đạo Palestine và Israel bắt tay trong lễ tang ông Shimon Peres

30/09/2016 17:58 GMT+7

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bắt tay và có cuộc trao đổi ngắn tại lễ tang của cố tổng thống Israel Shimon Peres hôm nay 30.9, theo Reuters.

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel... đã đến khu vực nghĩa trang ở Núi Herzl, Jerusalem để dự lễ tang ông Shimon Peres, người đã qua đời ở tuổi 93 vào ngày 28.9.

Ông Shimon Peres nhận được sự tôn trọng từ nguyên thủ các nước, và được ghi nhận như một trong những nhà chính trị có đóng góp lớn cho hòa bình thế giới. Ông cũng đã nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 1994 cùng cựu thủ tướng Israel Yitzhak Rabin và cựu tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Bất chấp còn nhiều tranh cãi, ông Shimon Peres vẫn được ca ngợi từ quốc tế về vai trò trong tiến trình hòa bình giữa Israel với người Palestine, theo Reuters.

Trong lễ tang của ông Peres, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng tham dự, và ống kính truyền hình bắt gặp một hình ảnh ngắn ngủi nhưng gây chú ý khi ông Abbas bắt tay ông Netanyahu, Thủ tướng Israel.

“Lâu quá rồi, lâu quá rồi”, ông Abbas nói với ông Netanyahu và phu nhân Sara, sau cái bắt tay trước khi buổi lễ diễn ra.

Ông Chemi Peres, con trai của cố tổng thống Shimon Peres tại tang lễ ở Jerusalem Reuters

Với xung đột Israel – Palestine vẫn còn tồn tại, cái bắt tay vừa qua khó có thể mang lại ý nghĩa chính trị nào tạo ra sự khác biệt lớn, theo nhận định của Reuters. Nhưng ít nhất nó cũng là một hình ảnh đẹp trong ngày tiễn đưa “cánh chim hòa bình” Shimon Peres.

Reuters dẫn lời một cuộc trò chuyện qua điện thoại giữa ông Mahmoud Abbas và ông Benjamin Netanyahu trước đó cho thấy Thủ tướng Israel tỏ ý chào đón Tổng thống Abbas từ bên kia Bờ Tây. Ông Netanyahu nói về việc ông Abbas dự lễ tang cố tổng thống Peres: “Đây là những điều tôi rất trân trọng, thay mặt cho người dân của chúng tôi và người dân của chúng ta”.

Đây là chuyến đi hiếm hoi của ông Mahmoud Abbas đến Jerusalem, dù chỉ là một đoạn ngắn qua khu vực chốt quân sự tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây. Các thảo luận về tình hình Israel - Palestine đã đình trệ từ năm 2014 đến nay, và hai ông Netanyahu - Abbas đã không gặp gỡ nói chuyện trực tiếp từ năm 2010.

Tại lễ tang, ông Abbas được bố trí hàng ghế đầu, ngồi giữa Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Tổng thống Mỹ Obama cũng hôn chào Tổng thống Abbas trước khi đến ngồi cạnh Thủ tướng Netanyahu.

Tổng thống Mỹ Obama ngồi cạnh Thủ tướng Israel Netanyahu Reuters

Bên ngoài Quốc hội Israel, ước tính có 50.000 người Israel xếp hàng đi ngang qua quan tài được phủ cờ Israel của ông Shimon Peres. Ông sẽ được chôn cất trong một buổi lễ của người Do Thái, gần nơi yên nghỉ của hai cựu thủ tướng Israel là Yitzhak Rabin và Yitzhak Shamir, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.