Lãnh đạo nhiều nước đến Ả Rập Xê Út chia buồn

25/01/2015 08:47 GMT+7

Trong hai ngày 24 - 25.1, lãnh đạo chính phủ và đại diện hoàng gia của nhiều nước trên thế giới lần lượt đến thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út để chia buồn với tân vương Salman bin Abdulaziz al-Saud sau khi hoàng huynh của ông là Quốc vương Abdullah băng hà.

Trong hai ngày 24 - 25.1, lãnh đạo chính phủ và đại diện hoàng gia của nhiều nước trên thế giới lần lượt đến thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê Út để chia buồn với tân vương Salman bin Abdulaziz al-Saud sau khi hoàng huynh của ông là Quốc vương Abdullah băng hà, theo Reuters.
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) chia buồn với tân vương Salman bin Abdulaziz al-Saud - Ảnh: AFP

Trong số đó có Thủ tướng Anh David Cameron, thái tử Charles, thái tử Nhật Naruhito, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas, Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ngay cả đối thủ lớn của Ả Rập Xê Út là Iran cũng cử Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif đến chia buồn, theo AFP. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Tổng thống Iraq Fuad Masum đã đến dự lễ tang trong ngày 23.1. Các nước và vùng lãnh thổ như Ai Cập, Bahrain, Jordan và Palestine cũng đã tuyên bố để tang Quốc vương Abdullah trong nhiều ngày.
Ngay sau khi lên ngôi, ngoài việc tấn phong người em cùng cha khác mẹ là hoàng thân Muqrin (69 tuổi) làm thái tử, ông Salman (79 tuổi) còn chọn người cháu Muhammad làm người kế vị thứ 2. Ông Muhammad (55 tuổi) là con trai của người anh cùng cha cùng mẹ Nayef, từng được phong thái tử nhưng đã qua đời năm 2012 ở tuổi 77. Đây là lần đầu tiên thế hệ cháu của Quốc vương Abdulaziz được chọn vào hàng kế vị. Việc sắp đặt người kế vị nhanh chóng của tân vương Salman được cho là nhằm dập tắt những suy đoán rằng cuộc tranh chấp ngôi vị có thể gây bất ổn cho hoàng tộc Ả Rập Xê Út, theo Reuters. Trong bài phát biểu đầu tiên với cương vị quốc vương Ả Rập Xê Út, ông Salman tuyên bố sẽ tiếp tục con đường mà quốc gia này đã đi qua kể từ khi thành lập. Ông Salman còn kêu gọi “thống nhất” và “đoàn kết” trong cộng đồng Hồi giáo và tuyên bố sẽ nỗ lực “bảo vệ những lợi ích của quốc gia”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.