Lãnh đạo Nga - Ukraine lần đầu gặp nhau

10/12/2019 08:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gặp nhau lần đầu tiên tại Pháp kể từ khi nhà lãnh đạo Ukraine nhậm chức.

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh 4 bên Normandy Four ngày 9.12 ở Paris (Pháp) để bàn về vấn đề xung đột tại miền đông Ukraine.
Cuộc gặp còn có sự tham gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, theo đài RT.

[VIDEO] Ukraine, Nga đạt cam kết mới về ngừng bắn, trao đổi tù nhân

Đoạn phim quay lại cho thấy Tổng thống Zelensky tỏ ra bỡ ngỡ khi lần đầu xuất hiện tại hội nghị này. Ông bước vào và định ngồi xuống ghế dành cho Tổng thống Putin nhưng được Tổng thống Macron hướng dẫn về vị trí. Sau đó, hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga còn ra hiệu để ông Zelensky quay lại để cùng chụp ảnh.
Đây là lần đầu tiên nhóm bộ tứ Normandy gặp lại kể từ cuộc gặp cấp cao năm 2016. Normandy Four được tổ chức từ năm 2014 nhằm tìm giải pháp cho xung đột giữa quân chính phủ Ukraine và 2 phe ly khai ở miền đông gồm Donetsk và Lugansk.

Nga và Ukraine trao đổi tù nhân, dấu hiệu đầu tiên của "tan băng" quan hệ?

Cuộc đối thoại đã cho ra được thỏa thuận Minsk vào năm 2015 nhưng các vụ nổ súng vẫn diễn ra lác đác cho tới nay.
Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng khi Nga bị cáo buộc hậu thuẫn cho phe ly khai ở Ukraine dù nước này phủ nhận. Tuy nhiên từ khi Tổng thống Zelensky nhậm chức hồi tháng 5, các bên đã có kế hoạch khôi phục đối thoại nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giữa các bên.
Tổng thống Putin muốn Ukraine thay đổi hiến pháp để trao quy chế quản lý đặc biệt cho vùng Donbass miền đông, ân xá cho những người liên quan trong xung đột và mở thêm đường để người dân bị mắc kẹt rời khỏi khu vực.

Nga trao trả 3 tàu hải quân cho Ukraine

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine phải kiểm soát hoàn toàn miền đông và không chịu thỏa hiệp về vấn đề lãnh thổ. Nhà lãnh đạo gọi cuộc đối thoại là điều rất tích cực dù nhiều vấn đề còn chưa được giải quyết.
Trong tuyên bố chung sau đối thoại, Nga và Ukraine cam kết tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine và tiến tới trao đổi toàn bộ tù nhân trước cuối năm 2019, theo Reuters. Hai bên cũng đạt thỏa thuận mới về việc Nga cung cấp khí đốt cho Ukraine để thay thế thỏa thuận sắp hết hạn vào cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.