Lãnh đạo Nga - Mỹ muốn gặp nhau nhiều hơn

08/07/2017 06:56 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin dành cho nhau những lời vô cùng tốt đẹp trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa 2 người.

Ngày 7.7, tại TP.Hamburg (Đức) đã diễn ra một trong những sự kiện được chờ đợi nhất nhân Hội nghị cấp cao G20 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên gặp mặt. Sáng cùng ngày, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin vui vẻ bắt tay và trao đổi vài câu chào hỏi trước khi tham dự các phiên họp toàn thể về thương mại, biến đổi khí hậu, khủng bố và di cư. Đến chiều, hai bên chính thức tổ chức thảo luận song phương.
Trước khi bước vào phòng họp kín, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đã dành vài phút phát biểu ngắn và chụp ảnh. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy trong thời gian chờ sắp xếp vị trí của phóng viên, hai nhà lãnh đạo ngồi yên và có vẻ hơi xa cách. Tuy nhiên, không khí hoàn toàn thay đổi sau cái bắt tay “phá băng”. Cả Tổng thống Trump lẫn Tổng thống Putin đều tỏ ra thân thiện, vẫn thể hiện phong thái mạnh mẽ thường thấy nhưng không “lấn át” người đối diện.
Reuters dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố gặp ông Putin là “một vinh dự” và hai bên đã có những cuộc thảo luận hữu ích trước đó. Đáp lại, chủ nhân Điện Kremlin nói ông rất vui vì cuộc gặp. Nhà lãnh đạo Nga còn nhận định trao đổi qua điện thoại là không đủ và cần gặp trực tiếp nhiều hơn nữa.
“Chúng ta đã điện đàm vài lần về quan hệ song phương lẫn tình hình thế giới. Tuy nhiên, nếu muốn giải quyết những vấn đề quan trọng đang tồn tại hiện nay thì chúng ta nhất định phải gặp nhau. Tôi rất vui được gặp trực tiếp với ngài tổng thống và tôi hy vọng cuộc thảo luận của chúng ta sẽ mang lại kết quả tích cực”, Tổng thống Putin phát biểu.
Đến 0 giờ 20 ngày 8.7 (giờ VN), CNN dẫn lời Tổng thống Putin cho biết: “Tôi và Tổng thống Mỹ đã có cuộc thảo luận rất dài về Ukraine, Syria, chống khủng bố, an ninh mạng và nhiều vấn đề song phương”. Tầm quan trọng và độ phức tạp của cuộc gặp được thể hiện qua thời gian kéo dài hơn dự kiến, khoảng 2 tiếng rưỡi đồng hồ thay vì chỉ khoảng 40 phút theo lịch trình ban đầu của phái đoàn Mỹ.
Bạo lực bùng phá
Hôm qua, bạo lực tiếp tục leo thang tại Hamburg khi người biểu tình quá khích đập phá xe cộ, tấn công lực lượng an ninh và cố xâm nhập các địa điểm hội họp trong khuôn khổ G20. Reuters dẫn lời nhà chức trách cho biết nhiều cảnh sát bị tấn công bằng ống sắt và một trực thăng tuần tiễu suýt trúng pháo sáng. Đến nay, đã có ít nhất 160 nhân viên công lực bị thương và hàng chục người biểu tình bị bắt giữ. Tình hình nghiêm trọng đến mức dù đã triển khai 20.000 cảnh sát bảo vệ cho 2 ngày diễn ra hội nghị nhưng chính quyền Hamburg hôm qua phải tiếp tục nhờ cậy các tỉnh thành xung quanh tăng viện thêm 1.000 người. Cảnh sát đánh giá sẽ có khoảng 100.000 người biểu tình trong ngày 7 và 8.7, bao gồm 8.000 người thuộc diện sẵn sàng làm loạn. Biện pháp ứng phó hiện nay là dùng vòi rồng và hơi cay để tách riêng nhóm quá khích với những người còn lại.
Bên cạnh đó, nhiều người không có hành động tấn công nhưng mặc áo mưa ngồi lì giữa đường bất chấp vòi rồng để ngăn cản các đoàn xe. Vì vậy, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble đã phải hủy buổi nói chuyện với học sinh của một trường học trong thành phố, còn đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng không thể đến dự một sự kiện trong khuôn khổ G20.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.