Lãnh đạo Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ họp bàn số phận Idlib

Ngọc Mai
Ngọc Mai
07/09/2018 20:55 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngừng bắn ở tình Idlib của Syria, trong khi Nga phản đối.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7.9 đã tới thủ đô Tehran của Iran để tham gia cuộc họp thượng đỉnh ba bên nhằm tìm giải pháp để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại Syria, theo Reuters.
Một trong những nội dung then chốt được bàn thảo tại cuộc họp là tình hình tại Idlib, tỉnh phía tây bắc Syria hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi ngừng bắn ở Idlib và cho rằng cuộc tấn công của quân đội chính phủ Syria thì sẽ dẫn tới một cuộc thảm sát. Ông Erdogan cũng hối thúc lãnh đạo Nga và Iran đầu ý đề xuất trên, coi đó là thắng lợi của cuộc họp. Ông đồng thời nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ không tiếp tục đón nhận người tị nạn theo sau bất kỳ cuộc thảm sát nào ở Idlib nữa.
[VIDEO] Idlib căng mình chuẩn bị trước tổng tấn công của chính phủ Syria

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin phản đối lệnh ngừng bắn, cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và lực lượng Mặt trận Nusra tại Idlib không nằm trong phạm vi hòa đàm.
Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nhấn mạnh Syria phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình. Theo ông Rouhani, cuộc chiến ở Syria vẫn sẽ tiếp diễn cho đến khi tất cả mọi tay súng đều bị quét sạch. Lãnh đạo Iran cũng lưu ý dù chiến dịch quân sự nào cũng cần phải tránh gây thương vong cho dân thường.
Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, ba nhà lãnh đạo đồng ý cùng tìm cách giải quyết tình hình ở Idlib. Vòng đàm phán tiếp theo giữa ba nước sẽ được tổ chức tại Nga, tuy nhiên thời gian cụ thể chưa được công bố.
Cùng ngày, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng nhóm họp bàn về tình hình Idlib, theo đề nghị của Mỹ.
Các cuộc họp diễn ra trong lúc quân đội chính phủ Syria đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công cuối cùng để giành lại quyền kiểm soát Idlib. Nhiều nước cảnh báo khủng hoảng nhân đạo và thảm sát nếu cuộc chiến nổ ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.