Lãnh đạo NATO nỗ lực duy trì đoàn kết để đương đầu với Nga, Trung Quốc

05/12/2019 08:31 GMT+7

Các lãnh đạo NATO hôm 4.12 nhất trí phải luôn đoàn kết trước các mối đe dọa từ Nga, chủ nghĩa khủng bố, đồng thời công nhận thách thức từ sự trỗi dậy của Trung Quốc .

Bất chấp một số trục trặc, lãnh đạo 29 nước thành viên của khối NATO vẫn đưa ra Tuyên bố London, nhấn mạnh “vào những thời khắc đầy thách thức, chúng ta càng mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi duy trì khối liên minh”.
“Sự ràng buộc và cam kết giữa các thành viên đảm bảo sự tự do, các giá trị và an ninh của khối trong 70 năm qua”, theo AFP dẫn tuyên bố.

Tàu lượn bội siêu thanh DF-17 của Trung Quốc xuất hiện trong cuộc duyệt binh hồi tháng 10

AFP

Đồng thời, lần đầu tiên NATO công nhận thách thức từ sự trỗi dậy của Trung Quốc và tìm cách buộc Bắc Kinh phải tham gia các hiệp ước kiểm soát vũ khí, theo trang Defense News dẫn lời Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
“Chúng tôi thấy Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào các năng lực hiện đại mới. Cách đây vài tuần, họ trình làng tên lửa đạn đạo liên lục địa mới có khả năng đưa châu Âu và Bắc Mỹ vào tầm ngắm. Họ thể hiện năng lực của tên lửa bội siêu thanh, tàu lượn bội siêu thanh", ông Stoltenberg chỉ ra.

[VIDEO] Ông Trump lên án "tuyên bố xúc phạm" của ông Macron về NATO

Trong khi đó, NATO cũng để ngỏ khả năng hợp tác với Nga, như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định không phải ai trên bàn hội nghị đều xem Nga là địch thủ, theo Reuters.
Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh NATO cũng vấp phải sự cố khi đoạn băng ghi lại cảnh các nhà lãnh đạo NATO, bao gồm Anh, Pháp, Canada, bị cho là “nói xấu” Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phát tán lên mạng.

Ảnh chụp vào thời điểm các nhà lãnh đạo NATO "bàn tán sau lưng" Tổng thống Trump

Reuters

Chủ nhân Nhà Trắng gọi Thủ tướng Canada Justin Trudeau, một trong những nhà lãnh đạo xuất hiện trong clip, là kẻ hai mặt. Đồng thời, ông cũng đột ngột hủy cuộc họp báo đáng lẽ diễn ra trước khi kết thúc hội nghị.
“Khi các cuộc gặp ngày hôm nay kết thúc, tôi sẽ quay về Washington. Chúng ta sẽ không tổ chức họp báo để khép lại sự kiện NATO”, Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter.

[VIDEO] EU và Pháp sẵn sàng đối đầu đe dọa tăng thuế của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.