Tổng thống Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết ngăn cạnh tranh bùng nổ thành xung đột

10/09/2021 11:09 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc trao đổi lần đầu tiên từ tháng 2.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm đầu tiên sau 7 tháng, theo AFP. 
Nhà Trắng ra thông báo nêu rằng hai nhà lãnh đạo có cuộc thảo luận chiến lược, rộng rãi, liên quan đến các lĩnh vực mà lợi ích cùng hội tụ và các lĩnh vực có sự khác biệt về lợi ích, giá trị và quan điểm.
"Cuộc thảo luận, như Tổng thống Biden đã làm rõ, là một phần trong nỗ lực đang diễn ra của Mỹ nhằm quản lý cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc một cách có trách nhiệm. Tổng thống Biden nhấn mạnh mối quan tâm lâu dài của Mỹ đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và thế giới, và hai lãnh đạo đã thảo luận về trách nhiệm của hai nước nhằm đảm bảo sự cạnh tranh không biến thành xung đột", thông báo nêu.
Một quan chức Mỹ tiết lộ cuộc điện đàm tập trung về vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và Covid-19. Cuộc điện đàm diễn ra trong 90 phút, được đánh giá là thân thiện và thẳng thắn.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc đối thoại thẳng thắn, sâu sắc về mối quan hệ Trung-Mỹ và các vấn đề cùng quan tâm. Chủ tịch Tập nói rằng chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc đặt ra những khó khăn to lớn cho mối quan hệ song phương.
Bản tin của CCTV cũng nêu rằng hai bên đồng ý duy trì liên lạc thường xuyên và đề nghị các nhóm đối thoại cấp thấp tăng cường liên lạc.

Lầu Năm Góc lần đầu đối thoại với quân đội Trung Quốc dưới thời ông Biden

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của hai nhà lãnh đạo từ tháng 2, không lâu sau khi Tổng thống Biden nhậm chức. Các nỗ lực đối thoại cấp thấp hơn giữa hai nước được đánh giá là diễn ra không suôn sẻ, đặc biệt là cuộc họp nảy lửa giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Alaska hồi tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.