Lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên trực tiếp cảnh báo nhau

23/09/2017 07:06 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump “trả giá đắt” cho việc dọa hủy diệt nước này.

Ngày 22.9, Hãng thông tấn KCNA đăng tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp đáp trả các phát biểu vừa qua của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong diễn văn hôm 19.9 tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Trump cảnh báo nếu buộc phải bảo vệ chính mình và các đồng minh, Mỹ không còn lựa chọn nào khác là phải “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. Chủ nhân Nhà Trắng còn đặt biệt danh cho ông Kim là “người hỏa tiễn”. Đáp lại, ông Kim chỉ trích Tổng thống Trump đã “xúc phạm tôi và đất nước tôi trước bao ánh mắt của thế giới và đưa ra tuyên bố chiến tranh tàn nhẫn nhất trong lịch sử”. “Chúng tôi sẽ xem xét nghiêm túc về biện pháp đáp trả cứng rắn cấp cao nhất trong lịch sử”, ông Kim nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo này còn tuyên bố: “Tôi sẽ khiến người đàn ông nắm quyền chỉ huy tối cao của Mỹ trả giá đắt cho lời đe dọa hủy diệt hoàn toàn CHDCND Triều Tiên”.
Khi được hỏi về “biện pháp đáp trả cứng rắn cấp cao nhất”, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố: “Đó có thể là đợt thử bom H lớn nhất ở Thái Bình Dương”.
Hồi đầu tháng, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một quả bom nhiệt hạch (bom H) có sức công phá ước tính 250 kiloton, mạnh gấp 11 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống thành phố Nagasaki của Nhật Bản trong Thế chiến 2. Theo các chuyên gia, Triều Tiên có thể cân nhắc thử nghiệm một đầu đạn hạt nhân nhỏ gắn trên tên lửa được phóng hướng ra Thái Bình Dương. Tuy nhiên, Yonhap dẫn lời nhà nghiên cứu Lee Choon-geun tại Viện Nghiên cứu chính sách khoa học và công nghệ (Hàn Quốc) nhận định: “Triều Tiên khó tiến hành phóng thử kiểu đó vì Mỹ có thể đáp trả bằng quân sự và cộng đồng quốc tế sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn do nguy cơ rò rỉ phóng xạ”.

tin liên quan

Nguy cơ xung đột lớn tại bán đảo Triều Tiên
Ngày 1.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo bán đảo Triều Tiên đang ở bên bờ vực “xung đột lớn” và kêu gọi giải quyết khủng hoảng thông qua đối thoại trực tiếp.
Cũng trong ngày 22.9, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng chính quyền Bình Nhưỡng và lãnh đạo Kim “sẽ đứng trước thử thách chưa từng có”, đồng thời ký sắc lệnh thúc đẩy các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, theo AFP. Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh sắc lệnh mới cho phép trừng phạt những công ty và tổ chức tài chính giao dịch thương mại với Triều Tiên.
Trong một diễn biến liên quan, tờ Financial Times đưa tin nhằm đề phòng nguy cơ từ tên lửa Triều Tiên, 3 hãng hàng không Lufthansa, Swiss International Air Lines và Scandinavian Airlines quyết định điều chỉnh một số đường bay đến Nhật Bản. Tuy nhiên, giới chuyên gia hàng không nhận định khả năng phi cơ dân sự gặp nguy hiểm không cao vì hỏa tiễn bay ở độ cao hàng trăm ki lô mét trong khi máy bay có trần bay khoảng trên 10 km.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.