Lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên cùng đến Singapore

Thục Minh
Thục Minh
11/06/2018 08:44 GMT+7

Ngày 10.6, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump lần lượt đặt chân đến Singapore để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử.

Singapore chi hơn 341 tỉ đồng cho thượng đỉnh Mỹ - Triều
Thủ tướng Lý Hiển Long hôm qua cho hay Singapore chi 20 triệu SGD (341,5 tỉ đồng) cho công tác tổ chức sự kiện lịch sử này, trong đó khoảng một nửa dành cho đảm bảo an ninh. “Đó là cái giá mà chúng tôi sẵn sàng trả như một sự đóng góp cho nỗ lực quốc tế nhằm kiến tạo hòa bình”, ông Lý nói.
Hơn 2.500 phóng viên đến Singapore đưa tin được phục vụ sốt sắng bởi đội đầu bếp quốc tế chuyên nghiệp của công ty cung cấp suất ăn trên máy bay của Singapore (SATS). Bộ trưởng Nội vụ K.Shanmugam nói với Thanh Niên rằng chính phủ Singapore chi toàn bộ cho các bữa ăn của cánh báo chí, nhưng ông từ chối cho biết nước này có phụ trách chi phí khách sạn cho hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un hay không.
Lãnh đạo Kim đáp xuống sân bay Changi lúc 14 giờ 30 (giờ Singapore) bằng phi cơ Boeing 747 của Hãng hàng không Air China, chấm dứt những bàn tán kéo dài nhiều tuần về việc ông sẽ đến Singapore bằng phương tiện nào. “Giải mã” về lựa chọn này, một nhà báo Singapore chuyên theo dõi an ninh khu vực và thế giới nói với Thanh Niên rằng chuyên cơ Ilyushin-62M do Liên Xô sản xuất hồi thập niên 1960 của ông Kim Jong-un “không đáng tin cậy”. Yếu tố an toàn hẳn đã đóng vai trò quyết định so với nguy cơ bị ghi âm, bị thu thập bí mật cá nhân và quốc gia khi sử dụng máy bay do nước khác cung cấp.
Rời Bình Nhưỡng đi Singapore vào sáng qua còn có 2 máy bay khác, một chở nhu yếu phẩm hạ cánh trước khi ông Kim đến và một mang biểu tượng Hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo chở em gái ông là bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên (WPK). Tháp tùng ông Kim còn có Phó chủ tịch Ban Chấp hành WPK Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành phụ trách quan hệ quốc tế Ri Su-yong và Ngoại trưởng Ri Yong-ho.
Lời cảm ơn từ Triều Tiên
Sau khi được Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan và Bộ trưởng Giáo dục Ong Ye Kung của nước chủ nhà chào đón tại ga VIP dành cho thượng khách của sân bay Changi, đoàn công xa của ông Kim với 10 chiếc xe kính đen và khoảng 20 xe hộ tống các loại di chuyển về khách sạn St Regis nằm trong khu thương mại Orchard. Xe chở ông Kim được đưa từ Bình Nhưỡng sang.
Lực lượng an ninh đã dựng nhiều rào chắn dọc hành trình từ sân bay về khách sạn, giao thông bị gián đoạn tại một số nơi, trong khi giới báo chí, du khách và người dân hiếu kỳ chen chúc trên các vỉa hè, đặc biệt là quanh khách sạn St Regis. Khi đoàn xe của ông Kim chuẩn bị tiến vào khách sạn, một toán nhân viên an ninh bất ngờ xuất hiện, chạy bên cạnh một chiếc xe được tin là chở nhà lãnh đạo.
Ông Kim sau đó đã đến Dinh Istana lúc 18 giờ 30 để hội đàm song phương với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long. “Nhờ vào nỗ lực chân thành của Singapore mà chúng tôi có thể hoàn tất khâu chuẩn bị cho cuộc gặp này. Tôi thành thật cảm ơn Singapore và hy vọng cuộc gặp thành công tốt đẹp”, ông Kim nói với ông Lý thông qua phiên dịch. Cuộc hội đàm diễn ra khoảng 30 phút.
Thủ tướng Lý Hiển Long tiếp lãnh đạo Kim Ảnh: MCI

“Ngàn năm có một”
Khả năng Mỹ mở sứ quán tại Triều Tiên
Trang Axios ngày 10.6 dẫn các nguồn thạo tin cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng thiết lập quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên và thậm chí dần dần sẽ tiến tới mở đại sứ quán tại Bình Nhưỡng. “Điều này tùy thuộc vào việc ông ấy có được gì. Việc phi hạt nhân hóa phải diễn ra”, một quan chức giấu tên tiết lộ. Cũng theo các nguồn tin, phái đoàn hai bên qua các buổi tiếp xúc gần đây tại New York (Mỹ), Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều và Singapore đã thảo luận về thiết lập quan hệ ngoại giao và mở đại sứ quán.
Khánh An
Về phần Tổng thống Mỹ Donald Trump, chuyên cơ Không lực Một của ông hạ cánh xuống sân bay quân sự Payar Lebar lúc 20 giờ 30 cùng ngày. Chủ nhân Nhà Trắng lưu trú tại khách sạn Shangri-La, không xa khách sạn St Regis nhưng khá biệt lập với khu thương mại Orchard. Theo kế hoạch, trong hôm nay 11.6, Tổng thống Trump sẽ hội đàm song phương với Thủ tướng Lý Hiển Long. Trong khi đó, lịch trình hoạt động của lãnh đạo Kim và tại sao ông đến Singapore sớm như vậy vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Một nhà báo kỳ cựu của Singapore phủ nhận khả năng diễn ra cuộc gặp 3 bên nào đó trước khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào ngày 12.6 tại khách sạn Capella. “Tổng thống Trump muốn hình ảnh đầu tiên ông xuất hiện với nhà lãnh đạo Triều Tiên không có bất kỳ người thứ ba nào. Thời điểm
9 giờ sáng cho cuộc gặp ngày 12.6 được chọn là có chủ ý rơi vào 9 giờ đêm ở Washington, “giờ vàng” của các đài truyền hình Mỹ”, nhà báo này nói. Trước khi rời Canada để đến Singapore, Tổng thống Trump đã gọi chuyến đi là “sứ mệnh hòa bình” và “ngàn năm có một”.
Trả lời Thanh Niên về triển vọng của lần gặp mặt lần đầu tiên giữa một lãnh đạo Triều Tiên với một tổng thống Mỹ đương nhiệm, phần lớn chuyên gia đều cho rằng rất khó dự đoán được kết quả. “Có thể mọi việc sẽ kết thúc nhanh chóng trong vài chục phút đầu gặp gỡ. Cũng có thể họ hợp nhau. Ông Trump có thể nhượng bộ để đạt một hứa hẹn nào đó của Triều Tiên. Dù vậy, triển vọng nước này giải giới hạt nhân hoàn toàn là một điều xa vời”, một chuyên gia quốc phòng Singapore nói với Thanh Niên.
Tuy nhiên, dù kết quả thế nào, bằng hành động chấp nhận đối thoại với Mỹ, Triều Tiên trong vài tháng qua đã hâm nóng được quan hệ với Trung Quốc, tạo được tâm lý lạc quan với Hàn Quốc và giảm bớt cái nhìn thù nghịch từ phương Tây. Việc lãnh đạo Kim vượt ra khỏi biên giới quốc gia và nước láng giềng Trung Quốc để đến Singapore lần này cũng mở ra chân trời ngoại giao và hợp tác kinh tế rộng rãi hơn với thế giới. Vì thế cựu nhà báo Singapore Chin Kah Chong nhận định những quyết định của ông Kim là “dũng cảm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.