Lãnh đạo Mỹ, Nhật, Hàn họp bàn về Triều Tiên

29/03/2016 13:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 31.3 để bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 31.3 để bàn về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Lãnh đạo 3 nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc gặp gỡ tại hội nghị an ninh hạt nhân năm 2014 - Ảnh: ReutersLãnh đạo 3 nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc gặp gỡ tại hội nghị an ninh hạt nhân năm 2014 - Ảnh: Reuters
Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại thủ đô Washington (Mỹ) ngày 31.3, Reuters ngày 28.3 dẫn thông báo của Nhà Trắng. Cũng trong ngày 31.3, ông Obama sẽ có cuộc gặp riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Cuộc gặp là cơ hội để 3 lãnh đạo bàn bạc về mối đe doạ chung là Triều Tiên, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh 3 bên trong khu vực, theo thông báo của Nhà Trắng.
Dù mối quan hệ lạnh nhạt trước đây, Nhật Bản và Hàn Quốc gần đây chia sẻ lo ngại chung về Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch ngày 6.1 và vụ phóng tên lửa một tháng sau đó. Mỹ cũng tìm cách thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, 2 đồng minh lớn nhất của Washington tại châu Á.
Hồi tháng 11.2015, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lần đầu tiên có cuộc hội đàm song phương chính thức từ khi nhậm chức. Sau khi Triều Tiên thử bom hồi tháng 1, các quan chức quân sự và quốc phòng Nhật-Hàn đều cho rằng việc 2 nước bày tỏ lo ngại đối với hành động của Triều Tiên có thể giúp tăng cường sự hoà giải và mở đường cho hợp tác quân sự.
Mỹ thì bày tỏ tin cậy vào sự hợp tác của các đồng minh và cho rằng hợp tác quốc phòng 3 bên là yếu tố then chốt cho an ninh khu vực. Lần gần đây nhất cuộc gặp 3 bên giữa lãnh đạo Mỹ-Nhật-Hàn diễn ra là vào năm 2014, bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở The Hague (Hà Lan).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.