Lãnh đạo Mỹ - Nhật bàn nhiều vấn đề nóng

Văn Khoa
Văn Khoa
28/05/2019 07:00 GMT+7

Hàng loạt vấn đề liên quan đến Triều Tiên, Iran và thương mại song phương đã được bàn thảo trong chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngày 27.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng đệ nhất phu nhân Melania hội kiến Nhật hoàng Naruhito và hoàng hậu Masako tại hoàng cung ở Tokyo. Sự kiện này đánh dấu Tổng thống Trump trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp Nhật hoàng Naruhito kể từ khi ông lên ngôi ngày 1.5, kế vị vua cha Akihito.
Trước đó, thượng hoàng Akihito là vị quân chủ đầu tiên của Nhật chủ động thoái vị sau hơn 2 thế kỷ. “Vô cùng vinh dự khi được đại diện nước Mỹ có mặt tại sự kiện hơn 200 năm có một này”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump nói.
Tối cùng ngày, Nhật hoàng và hoàng hậu tiếp tục chủ trì quốc yến chiêu đãi Tổng thống Trump cùng phu nhân. Theo giới quan sát, tuy không có thực quyền chính trị nhưng những hoạt động của Nhật hoàng, đặc biệt về quan hệ đối ngoại, luôn mang ý nghĩa biểu tượng lớn. Do đó, sự kiện hôm qua là bằng chứng cho thấy quan hệ đồng minh ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Nhật Bản.
Cũng trong ngày 27.5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Trump chính thức hội đàm tại Tokyo. Khi cuộc gặp bắt đầu, Tổng thống Trump cho hay “có sự tôn trọng lớn” giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên và dự báo “nhiều điều tốt” sẽ đến với nước này. Trong cuộc họp báo chung sau đó, Thủ tướng Abe cho hay Tổng thống Trump ủng hộ việc nhà lãnh đạo Nhật hướng tới cuộc gặp đầu tiên với Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên, theo Kodo News. Ông Abe còn nhấn mạnh Nhật và Mỹ “hoàn toàn nhất trí” về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên dù hai nước “có khác biệt” liên quan tới việc Bình Nhưỡng bị tình nghi phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn hồi đầu tháng.
Tổng thống Trump cho hay ông không xem động thái của Triều Tiên là vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ. “Những gì tôi biết là không có thử hạt nhân, không có tên lửa đạn đạo phóng ra, không có tên lửa tầm xa phóng ra”, Tổng thống Trump nói rõ. Trong khi đó, Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật cảm thấy bị đe dọa vì “hành động vi phạm nghị quyết HĐBA LHQ” của Triều Tiên.
[VIDEO] Tạm quên đi đối thoại thương mại, ông Trump và ông Abe xem đấu sumo
Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ “không tìm cách thay đổi chế độ ở Iran”. “Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi chế độ. Tôi muốn làm rõ điều đó. Chúng tôi muốn đạt được tình trạng không có vũ khí hạt nhân. Tôi không muốn làm tổn thương Iran chút nào”, Tổng thống Trump nhấn mạnh và nói thêm: “Tôi tin rằng Iran muốn đối thoại và nếu họ muốn đối thoại, chúng tôi cũng muốn thế”. Về phần mình, Thủ tướng Abe đang cân nhắc công du Iran và khẳng định sẽ góp phần giúp giảm căng thẳng Washington - Tehran.
Liên quan đến thương mại song phương, 2 nhà lãnh đạo nhất trí tăng tốc đàm phán nhằm đạt mối quan hệ hai bên cùng có lợi. Nhật Bản cũng nằm trong danh sách những đối tác bị Tổng thống Trump cho là đang hưởng lợi từ tình trạng mất cân bằng thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, đàm phán song phương được cho là dễ dàng hơn giữa Mỹ và nhiều nước khác do quan hệ đồng minh thân thiết và Tổng thống Trump không muốn “chia sức” giữa lúc căng thẳng thương mại với Trung Quốc đang leo thang.
[VIDEO] Tổng thống Trump: người Nhật thích Mỹ vì được hưởng lợi thế thương mại
Theo dự kiến, trong hôm nay 28.5, Tổng thống Trump sẽ cùng Thủ tướng Abe lên thăm chiến hạm JS Kaga neo đậu ở TP.Yokosuka. Tàu khu trục chở trực thăng này vừa được nâng cấp để có thể chở chiến đấu cơ F-35 và đủ khả năng hoạt động như tàu sân bay. Sự kiện hai nhà lãnh đạo lên thăm tàu được cho là nhằm thể hiện liên minh vững chắc Mỹ - Nhật cũng như gửi thông điệp cho thấy Washington ủng hộ Tokyo đóng góp nhiều hơn vào các vấn đề an ninh biển, theo Kyodo News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.