Lãnh đạo Kim Jong-un nói sẽ 'chọn con đường mới' nếu Mỹ tiếp tục đe dọa

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/01/2019 09:23 GMT+7

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu mừng năm mới cảnh báo sẽ chọn con đường thay thế nếu Mỹ đánh giá sai sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng trong việc đàm phán giải giới hạt nhân.

Sáng 1.1, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có bài phát biểu đầu năm trên truyền hình quốc gia. Mở đầu bài phát biểu, ông gửi lời chúc mừng năm mới đến những đồng bào ở Hàn Quốc và nói rằng mối quan hệ liên Triều đã bước vào giai đoạn hoàn toàn mới, theo Yonhap.
Nhà lãnh đạo nói những cuộc gặp thượng đỉnh và thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc trong năm 2018 là những cam kết không mang tính đối đầu. Ông kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ cần chấm dứt các cuộc tập trận chung và những vũ khí chiến lược không nên xuất hiện trên bán đảo Triều Tiên.
Trong bài phát biểu, lãnh đạo Kim Jong-un tái khẳng định cam kết giải giới hạt nhân của Bình Nhưỡng, kêu gọi Mỹ nên có những hành động qua lại phù hợp với những gì mà Triều Tiên đã thực hiện cho đến nay.
Ông tuyên bố cam kết của Triều Tiên về việc giải giới hạt nhân hoàn toàn vẫn giữ nguyên nhưng sẽ tìm kiếm “một con đường mới” nếu Mỹ tiếp tục đòi hỏi nhượng bộ đơn phương từ Bình Nhưỡng.
[VIDEO] Triều Tiên đón năm mới tưng bừng với đại nhạc hội hiếm có
"Nếu Mỹ không giữ lời đã hứa trước toàn thế giới và nhất định trừng phạt, gây sức ép lên nền cộng hòa của chúng ta, thì chúng ta sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc cân nhắc một con đường mới để bảo vệ lợi ích và chủ quyền", lãnh đạo Kim nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo cũng nói sẵn sàng gặp Tổng thống Donald Trump vào bất kỳ lúc nào. Ông cho biết đã có cuộc đối thoại thành công với Tổng thống Trump tại Singapore hồi tháng 6.2018 và hai người đã trao đổi nhiều ý kiến mang tính xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.