Lãnh đạo Kim Jong-un làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên

09/05/2016 19:54 GMT+7

Triều Tiên hôm nay 9.5 công bố ông Kim Jong-un là chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, đánh dấu việc củng cố chắc chắn vị trí của vị lãnh đạo nước này, theo AP.

Chỉ khoảng một phần ba trong số hơn 100 phóng viên quốc tế được mời tới dự đại hội đảng lần này được phép tham dự buổi công bố ngắn gọn kéo dài khoảng 10 phút này. Trước đó cũng trong ngày 9.5, một phóng viên của đài BBC (Anh) đã bị trục xuất vì đưa tin “xúc phạm Triều Tiên”.

Theo mô tả của AP, ông Kim Jong-un sải bước lên sân khấu chính của Cung văn hóa 25.4 ở Bình Nhưỡng, xung quanh là những tràng vỗ tay kéo dài của hàng ngàn đại biểu tham dự. Họ đồng loạt hô lên “Mansae! Mansae” (vạn tuế, trong tiếng Triều Tiên).

Ông Kim Yong-nam, người đứng đầu Quốc hội Triều Tiên, đã đứng lên đọc danh sách các vị trí lãnh đạo trong nước, và lần đầu tiên gọi lãnh đạo Kim Jong-un là Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên, theo AP.

Trước đó ông Kim Jong-un vẫn là người đứng đầu đảng cầm quyền, nhưng với chức danh Bí thư thứ nhất. Hai vị cố lãnh đạo Kim Il-sung và Kim Jong-il vẫn giữ những chức danh của họ sau khi qua đời. Ông Kim Il-sung là “Tổng Bí thư vĩnh cữu”, còn ông Kim Jong-il là “Chủ tịch vĩnh cửu”.

Ông Kim Jong-un đã có một chức danh xứng tầm trong lịch sử Triều Tiên, tương tự những gì đảng Lao động dành cho cố chủ tịch Kim Il-sung (ảnh) Reuters

Việc ông Kim Jong-un được gọi là “Chủ tịch đảng” mang ý nghĩa lớn trong việc xây chắc vị trí của ông trên tư thế người đứng đầu đất nước. Sự kiện này đặc biệt được chú ý cũng một phần từ cách thức triển khai cho báo chí nước ngoài tham dự.

Trước đó hơn 100 nhà báo quốc tế được mời tới Triều Tiên đưa tin về đại hội đảng, nhưng họ chỉ tác nghiệp qua phòng báo chí của một khách sạn, và theo dõi các bài phát biểu của lãnh đạo Kim Jong-un qua màn hình tivi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.