Lãnh đạo Kim Jong-un lại thăm Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
20/06/2018 06:11 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được cho là muốn gửi một thông điệp tới Mỹ khi thăm Trung Quốc tới 3 lần chỉ trong chưa đầy 3 tháng.

Hôm qua, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đã tiếp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.
Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã bàn về triển vọng phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên cũng như tiềm năng phát triển kinh tế Triều Tiên. Chủ tịch Tập ca ngợi kết quả cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12.6, đồng thời kêu gọi hai nước thực hiện thỏa thuận mà lãnh đạo Kim và Tổng thống Donald Trump đã ký kết.
Trước đó cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận lãnh đạo Kim thăm Trung Quốc từ ngày 19 - 20.6, nhấn mạnh chuyến thăm sẽ giúp thắt chặt quan hệ song phương, thúc đẩy liên lạc chiến lược cũng như tạo điều kiện cho hòa bình và ổn định khu vực.
Sự xác nhận nhanh chóng từ phía Trung Quốc đối với chuyến thăm của lãnh đạo Triều Tiên lần này được đánh giá là bất thường. Trước đó, trong 2 lần công du Trung Quốc vào tháng 3 và tháng 5, thông tin chỉ được công bố sau khi ông Kim về nước.
Theo giới phân tích, việc ông Kim thăm Trung Quốc 3 lần chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng cho thấy nhà lãnh đạo này muốn Mỹ biết Bắc Kinh vẫn đang là chỗ dựa chắc chắn của Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tham vấn Trung Quốc đối sách trước khi các cuộc đàm phán về giải giới hạt nhân diễn ra.
Ngoài ra, Bắc Kinh có thể muốn sử dụng sức ảnh hưởng của mình lên Bình Nhưỡng như một lá bài mặc cả trong cuộc đối đầu thương mại đang leo thang với Washington.
Liên quan đến tình hình trên bán đảo, Mỹ và Hàn Quốc hôm qua xác nhận hai bên đã quyết định dừng cuộc tập trận chung thường niên Ulchi Freedom Guardian (tạm dịch: Người bảo vệ tự do Ulchi), dự kiến diễn ra vào tháng 8, theo Yonhap. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, bà Choi Hyun-soo, tin rằng quyết định này sẽ giúp duy trì đà tiến triển trong các cuộc đối thoại với Triều Tiên.
Trong khi đó, phía Nhật Bản đề nghị Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tập trận nhằm duy trì khả năng răn đe ở Đông Bắc Á. Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cũng nhấn mạnh sẽ không có thay đổi gì về các cuộc tập trận chung giữa nước này và Mỹ trong thời gian tới.
Ngày 19.6, tờ Dong A Ilbo loan tin hơn 10 nhà máy Trung Quốc ở Đan Đông, khu vực biên giới giáp với Triều Tiên đã hoạt động trở lại từ thời điểm diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12.6. Một số nguồn tin cho biết trong tổng số hơn 600 doanh nghiệp ở Đan Đông làm ăn với Triều Tiên, có hơn 100 công ty ngừng hoạt động hồi năm ngoái, nhưng một số đã hoặc đang chuẩn bị mở cửa lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.