Lãnh đạo Kim Jong-Un sẽ đến Singapore bằng máy bay Trung Quốc?

Thục Minh
Thục Minh
09/06/2018 11:41 GMT+7

Nguồn tin của Thanh Niên từ nước chủ nhà Singapore ngày 9.6 cho rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đến đây bằng phi cơ Trung Quốc.

“Máy bay của Triều Tiên dư sức đưa lãnh đạo Kim Jong-un đến Singapore nhưng đi phi cơ Trung Quốc có thể sẽ thoải mái và yên tâm hơn. Khả năng lớn là ông Kim sẽ đi chuyên cơ của mình đến Bắc Kinh, sau đó đổi qua phi cơ Trung Quốc để đến đây”, một chuyên gia về quốc phòng Singapore nói với Thanh Niên và không giải thích thêm.
Trong khi đó, hầu hết các nhà quan sát, nhà báo kì cựu mà Thanh Niên trao đổi đều thiên về khả năng ông Kim sẽ đi bằng máy bay của mình để tránh bị nghe lén hoặc lộ những thông tin cá nhân và bí mật quốc gia.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên đi máy bay nào đến đảo quốc sư tử để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12.6 là một vấn đề an ninh hết sức hệ trọng và nhạy cảm.
Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) hôm qua 8.6 thì dẫn lời một quan chức thuộc không quân Hàn Quốc nói máy bay tiêm kích Trung Quốc sẽ tháp tùng chuyên cơ của ông Kim để đảm bảo an toàn cho chuyến bay đến Singapore.
“Không loại trừ một khả năng nào”, vị chuyên gia nói trên nhận định. Nhưng khả năng ông Kim ngồi trên máy bay Trung Quốc để tránh bị phát hiện trên đường bay không phải là không có lý.
Ông Kim Jong-un sẽ ở khách sạn nào tại Singapore cũng là đề tài thú vị không kém.
Trong lúc đại đa số nhà quan sát lẫn thường dân tin rằng Tổng thống Mỹ sẽ ở tại khách sạn Shangri-La, nằm gần khu thương mại Orchard sầm uất nhưng khá biệt lập và yên tĩnh, thì chỗ ở của lãnh đạo Kim là một dấu hỏi lớn.
Hồi tuần trước, có tin ông Kim có thể ở khách sạn Fullerton nằm bên Vịnh Marina và ngay giữa trung tâm tài chính Raffles Place. Thông tin này sau đó tắt đi khi nhà chức trách Singapore không đưa khu vực này vào diện “an ninh tăng cường” trong những ngày trước và sau 12.6.
Cho đến hôm 5.6, khi Nhà Trắng cho hay cuộc gặp giữa ông Kim và ông Trump sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, cộng với việc phía Singapore đưa khách sạn St Regis nằm trong khu Orchard và không xa khách sạn Shangri-La vào diện được “tăng cường an ninh” từ 10-14.6, mọi sự chú ý bắt đầu chuyển sang khách sạn St Regis.
Mặt chính của khách sạn St Regis nằm ngay góc đại lộ Tanglin Road (nối vào Orchard Road sầm uất) và Tomlinson Road. Mặt sau của khách sạn nằm trên đường Cuscaden Road có nhiều chung cư và khách sạn lân cận. Vì vậy, yếu tố biệt lập và riêng tư tại khách sạn này là hơi thấp.
Hôm qua 8.6, khi mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường và chưa hề có sự xuất hiện của lực lượng an ninh quanh khu vực Orchard, nhiều phóng viên, phần đông là báo chí Hàn Quốc, đã đưa camera đến “mai phục” ở mặt chính khách sạn St Regis. Nhiều du khách cũng đến đây chụp hình.
Cũng có giả thuyết khác là lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ ở ngay trong khách sạn Capella hoặc một khách sạn gần đó trên đảo Sentosa biệt lập để giảm thiểu công tác an ninh và sự gián đoạn các hoạt động dân sự trong quá trình di chuyển đến địa điểm họp của hai nhà lãnh đạo.
Bình luận về vấn đề này, vị chuyên gia vốn am hiểu về công tác tổ chức các sự kiện quan trọng ở Singapore nói trên cười nhạt: “Không có gì là không thể cả. “Khói mù” có thể được tung khắp nơi để đánh lạc hướng. Cho đến giờ, không ai biết chắc là ông Kim sẽ ở đâu”.
Singapore đã phải đặt những khu vực có thể là nơi ở và nơi họp của hai nhà lãnh đạo trong diện “giới nghiêm” suốt 5 ngày (10-14.6) là một sự phản ánh tính chất khó lường của cuộc gặp thượng đỉnh lần này.
Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ đến Singapore sớm hơn vài giờ vào tối chủ nhật 10.6 so với kế hoạch ban đầu, do ông quyết định rời cuộc họp các lãnh đạo G7 ở Quebec (Canada) trước khi cuộc họp kết thúc vào hôm nay.
Ông Trump ban đầu dự định rời thành phố Charlevoix lúc 2 giờ 15 phút chiều 9.6 (tức 2 giờ rưỡi sáng chủ nhật 10.6 ở Singapore) và bay thẳng đến đảo sư tử. Nhưng cuối cùng ông quyết định sẽ rời đi sớm hơn, từ lúc 10 giờ 30 phút sáng 9.6 ở Canada, Nhà Trắng cho biết.
Như vậy, ông Trump có thể đáp xuống sân bay quân sự Paya Lebar của Singapore khoảng 19 giờ 15 phút thay vì 23 giờ ngày 10.6 như kế hoạch ban đầu.
Trong khi đó, lãnh đạo Kim Jong-un cũng sẽ tới sân bay quốc tế Changi trong đêm 10.6.
Ngày 11.6, hai ông Kim và Trump sẽ hội đàm riêng rẽ với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, chuyên gia nói trên cho biết.
Nhưng liệu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người đóng vai trò “mai mối” cho cuộc gặp Mỹ – Triều có đến Singapore dịp này không thì “đến giờ vẫn chưa rõ”.
“Chúng ta không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Rất có thể mọi việc sẽ kết thúc nhanh chóng trong vài chục phút đầu gặp gỡ giữa hai ông. Mọi việc đổ vỡ và ai về nhà nấy ngay lập tức. Cũng có thể họ hợp nhau và quyết định kéo dài đối thoại qua khỏi ngày 12.6. Singapore phải dự trù an ninh đến hết ngày 14.6 là vì vậy”, vị chuyên gia bình luận.
Nhiều phóng viên ảnh, đặc biệt từ báo chí Hàn Quốc, đã “mai phục” khách sạn St Regis từ 2 Ảnh: Thục Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.