Lãnh đạo Kim Jong-un nói đủ sức tấn công Mỹ tại Thái Bình Dương

23/06/2016 09:31 GMT+7

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sau khi thị sát vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 22.6 rằng nước này có đủ khả năng tấn công Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương.

Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, theo Reuters ngày 23.6 lời các quan chức quân đội Hàn Quốc và Mỹ. Lần phóng đầu tiên bị thất bại, chỉ bay được 150 km và rơi xuống biển Nhật Bản, theo AFP.
Trong khi quả tên lửa thứ 2 đã đạt đủ độ cao và hướng đến Nhật Bản. Quả tên lửa này sau đó rơi xuống vùng biển, cách nơi phóng khoảng 400 km.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo tên lửa đã được phóng thành công và không gây tác động nào đến an ninh của các nước lân cận. KCNA trích lời lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố rằng “Triều Tiên có năng lực thật sự để tấn công lực lượng Mỹ hoạt động tại Thái Bình Dương”.
Trên lý thuyết, tên lửa Musudan có tầm bắn từ 2.500-4.000 km và được Triều Tiên ra mắt lần đầu trong một cuộc diễu binh hồi tháng 10.2010. Với tầm bắn này thì Triều Tiên có thể tấn công các mục tiêu trên toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc, Nhật Bản hay xa hơn là đảo Guam của Mỹ.
Triều Tiên đã 3 lần phóng thử tên lửa Musudan vào tháng 4 và một lần khác vào tháng 5 nhưng đều thất bại. Tuy nhiên, chuyên gia Melissa Hanham về chương trình vũ khí huỷ diệt hàng loạt Triều Tiên, thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury ở California (Mỹ) nhận định việc Triều Tiên phóng thành công tên lửa ngày 22.6 là một bước tiến đáng lo ngại, theo AFP.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon coi vụ thử tên lửa đạn đạo ngày 22.6 là hành động trơ tráo và vô trách nhiệm. Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói đó là sự khiêu khích rõ ràng. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh đó là hành động hoàn toàn không thể tha thứ, theo AP.
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố không coi vụ thử lên lửa là hành động thách thức Trung Quốc.
Triều Tiên đang bị Hội đồng Bảo an LHQ cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Cơ quan này hồi tháng 3 cũng áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần 4 vào tháng 1 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.