Lãnh đạo Hồng Kông trấn an người dân

Khánh An
Khánh An
27/05/2020 06:57 GMT+7

Reuters ngày 26.5 dẫn lời Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga khẳng định dự luật an ninh quốc gia của Trung Quốc dành cho Hồng Kông sẽ không tổn hại các quyền và tự do của người dân.

Bà khẳng định dự luật “chỉ nhắm vào bộ phận nhỏ những người vi phạm pháp luật” nhưng không nói rõ những hành vi gì sẽ bị xem là vi phạm một khi dự luật được thông qua. Dự luật đề xuất các điều khoản nhằm đối phó với các hành động đe dọa an ninh quốc gia, ly khai, lật đổ và khủng bố, đồng thời cho phép các cơ quan từ đại lục hoạt động tại đặc khu khi cần.
Cũng trong hôm qua, chỉ huy đơn vị đồn trú của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) Trần Đạo Tường tuyên bố đơn vị này ủng hộ mạnh mẽ dự luật. Trả lời phỏng vấn với truyền hình nhà nước Trung Quốc, ông Trần nhấn mạnh rằng các sĩ quan và binh sĩ thuộc đơn vị đồn trú PLA ở Hồng Kông quyết tâm và có khả năng bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng như sự phồn thịnh lâu dài và an ninh của Hồng Kông. Giới quan sát ước tính hiện có khoảng 8.000 - 10.000 binh sĩ PLA đồn trú ở Hồng Kông.

Thương nhân nơi cửa ngõ Hồng Kông mệt mỏi vì "họa vô đơn chí" biểu tình và dịch Covid-19

Theo Reuters, dự kiến nhiều người sẽ tiếp tục xuống đường tại Hồng Kông vào ngày 27.5 để phản đối dự luật, sau cuộc biểu tình với hàng ngàn người hôm 24.5. Theo tờ South China Morning Post, nhiều người biểu tình lên án dự luật là mối đe dọa đối với tự do dân sự và là sự kết thúc của nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”. Việc thông báo về dự luật khiến sàn chứng khoán Hồng Kông hôm 22.5 giảm mức kỷ lục trong 5 năm qua, nhưng bà Lâm hôm qua nhấn mạnh rằng những lo ngại về tự do của môi trường kinh doanh thân thiện vốn có tại Hồng Kông là “hoàn toàn vô căn cứ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.