Lãnh đạo Hồng Kông bị dọa giết vì dự luật dẫn độ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/06/2019 10:07 GMT+7

Nhiều lời dọa giết từ những nguồn nặc danh đã gửi đến Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga và một số quan chức lãnh đạo địa phương nhằm phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Trong bối cảnh người dân và chính quyền Hồng Kông đang tranh cãi về dự luật dẫn độ, nhiều nguồn nặc danh đã dọa giết Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga, lãnh đạo cơ quan tư pháp Trịnh Nhược Hoa và gia đình của hai quan chức lãnh đạo này nếu không rút lại dự luật trong 24 giờ tới.
Theo tờ South China Morning Post, cảnh sát Hồng Kông đang khẩn trương điều tra nhằm tìm ra những nguồn đe dọa này.
Giới lãnh đạo Hồng Kông bị người dân phản đối dữ dội gần đây sau khi đưa ra dự luật cho phép dẫn độ tội phạm đến những nơi không có hiệp ước dẫn độ với đặc khu gồm đại lục, Macau hay Đài Loan.
Dự luật bị cho là làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông và khiến người bị dẫn độ có nguy cơ đối mặt với các cáo buộc không rõ ràng cùng khả năng bị xét xử không công bằng ở đại lục.
Người dân biểu tình ở Hồng Kông ngày 12.6 Reuters
Tuy nhiên, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga và các quan chức khác khẳng định dự thảo là cần thiết để xóa bỏ “lỗ hổng pháp lý tồn tại từ lâu”, chấm dứt tình trạng tội phạm truy nã từ đại lục lợi dụng đặc khu hành chính này làm nơi trú ẩn.
Hơn 1 triệu người đã xuống đường biểu tình hôm 9.6 để kêu gọi chính quyền rút lại dự luật nhưng Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh sẽ không khoan nhượng. Theo kế hoạch, Hội đồng lập pháp Hồng Kông sẽ tiếp tục họp phiên thứ hai về dự luật trong ngày 12.6 trong khi nhiều tổ chức, nghiệp đoàn cũng tiếp tục xuống đường phản đối.
[VIDEO] Biểu tình làm hoãn phiên họp về dự lật dẫn độ ở Hồng Kông
Theo South China Morning Post, an ninh đã được siết chặt quanh các tòa nhà chính quyền từ đêm 11.6 trong khi 5.000 cũng được triển khai để giữ trật tự.
Những người biểu tình lên mạng kêu gọi khoảng 50.000 người tập trung tại tòa nhà cơ quan lập pháp từ 22 giờ ngày 11.6 và tiếp tục ở lại đến ngày 12.6. Nhiều tổ chức phúc lợi xã hội, liên đoàn giáo viên đã cho nhân viên nghỉ làm trong ngày 12.6 trong khi hàng trăm nhà hàng, cửa hiệu thông báo sẽ đóng cửa để nhân viên tham gia biểu tình.
[VIDEO] Nhìn lại kết thúc bạo lực của cuộc tuần hành lớn nhất Hồng Kông trong 15 năm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.