Lãnh đạo EU bác khả năng hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Putin

25/06/2021 11:27 GMT+7

Liên minh châu Âu (EU) hôm 25.6 bác bỏ đề xuất của Đức và Pháp về việc nối lại hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin trước sự phản đối kịch liệt của giới lãnh đạo các quốc gia thành viên.

Đức và Pháp đã gây bất ngờ cho các thành viên EU với việc đưa ra đề xuất trên vào phút cuối, sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Nga diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16.6, theo Hãng tin AFP hôm 25.6.
Tuy nhiên, nỗ lực nối lại đối thoại với Nga đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ nội bộ, đặc biệt khối Đông Âu.
“Hôm nay, chúng tôi không đạt được sự đồng thuận nối lại đối thoại cấp thượng đỉnh (giữa EU và Nga)”, Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo về kết quả cuộc họp sau nhiều giờ đàm phán ở Brussels (Bỉ).
Nhà lãnh đạo Đức cho hay những người đồng cấp EU vẫn nhất trí duy trì và phát triển “cơ chế đối thoại” với Nga.

Căng thẳng ở Biển Đen, Nga nói sẽ ném bom tàu chiến Anh

Tổng thống Lithuania Gitanas Nauseda cũng xác nhận sẽ không có cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo EU và Nga. Theo ông, quan hệ giữa Lithuania và Nga đang xấu đi, và chính quyền Vilnius cho rằng Moscow đang có những động thái hung hăng mới đối với nước này.
Moscow hôm 24.6 cho biết Tổng thống Putin luôn ủng hộ đối thoại với EU. Lần cuối cùng họp thượng đỉnh EU-Nga trước khi quan hệ “đóng băng” là vào đầu năm 2014. Đến tháng 3, Nga chính thức sát nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.