Lãnh đạo đảng Cộng hòa nói Mỹ rút quân khỏi Syria là ác mộng chiến lược

19/10/2019 15:40 GMT+7

Ông Mitch McConnell, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại thượng viện Mỹ cho rằng việc rút quân khỏi Syria không chỉ khiến nước Mỹ kém an toàn mà còn làm kẻ thù mạnh lên và đồng minh suy yếu.

Trong bài bình luận đăng trên tờ The Washington Post ngày 19.10, ông Mitch McConnell gọi việc rút quân khỏi Syria sẽ là một “sai lầm trầm trọng về chiến lược”.
Ngoài những nguy cơ nói trên, ông McConnell cho rằng việc rút quân sẽ lặp lại sai lầm thời Tổng thống Barack Obama khi rút quân khỏi Iraq và khiến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trỗi dậy.
Theo thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, việc Mỹ rút quân cộng với leo thang thù địch giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đang tạo ra “cơn ác mộng chiến lược” cho nước Mỹ.
“Ngay cả khi thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày được thông báo ngày 17.10, các sự kiện diễn ra trong tuần trước đã làm chùn chân chiến dịch của Mỹ chống IS và các tổ chức khủng bố khác”, ông McConnell viết.

[VIDEO] Ông Trump lạc quan về Syria sau thỏa thuận ngừng bắn

Mặc dù không nhắc tên Tổng thống Donald Trump nhưng ông McConnell có so sánh chính sách của nhà lãnh đạo này với người tiền nhiệm Barack Obama.
“Chiến tranh không phải chỉ có kết thúc, chiến tranh là thắng hoặc thua. Chúng ta chứng kiến IS trỗi dậy sau khi Tổng thống Barack Obama rút quân khỏi Iraq. Chúng ta sẽ thấy điều này tại Syria và Afghanistan nếu từ bỏ đối tác và rút khỏi những cuộc xung đột này trước khi họ giành chiến thắng”, ông McConnell viết.
Bài bình luận được coi là có quan điểm trái ngược với chính sách của Tổng thống Trump, người nhấn mạnh rằng việc rút quân là cần thiết để Mỹ thoát khỏi những cuộc chiến tranh không hồi kết.
Theo thỏa thuận ngừng bắn, lực lượng người Kurd rút khỏi vùng biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ và Ankara thiết lập vùng an toàn rộng 32 km, trải dài 440 km.

Tổng thống Trump bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.