Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn có ý định đến Ba Bình?

17/08/2016 16:30 GMT+7

Người đứng đầu Cơ quan nội vụ của Đài Loan khăng khăng bào chữa cho chuyến đi của mình đến Ba Bình, đồng thời phủ nhận chuyến đi của ông nhằm tiền trạm cho nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Ông Yeh Jiunn-rong đã dẫn đầu một nhóm cảnh sát biển và học giả người Đài Loan hôm 16.8 đến đảo Ba Bình phi pháp. Ba Bình là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp.
Sau chuyến đi, ông Yeh tuyên bố với báo chí Đài Loan rằng việc ra thăm đảo là một phần trong nhiệm vụ mà ông đang đảm đương là kiểm tra, giám sát việc sử dụng tài nguyên đất đai của Đài Loan (?) và đó không phải là chuyến đi cuối cùng của ông này.
“Ông ấy không thông báo cho bất kỳ quốc gia nào về chuyến đi của mình và nó cũng không liên quan gì đến chuyến đi có thể xảy ra của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn”, hãng thông tấn Đài Loan (CNA) cho biết hôm 16.8.
“Ba Bình là lãnh thổ của chúng ta (?) vì vậy không có lý do gì phải thông báo với nước khác”, ông Yeh ngang ngược tuyên bố.
Ông Yeh nhắc lại phát biểu của bà Thái Anh Văn trong cuộc họp với hội đồng an ninh Đài Loan hồi tháng 7.2016 rằng Đài Bắc vẫn giữ quan điểm kiên định đối với đảo Ba Bình. "Trong khi chúng ta không khẳng định được yêu sách nào thêm thì chúng ta cũng sẽ không từ bỏ bất kỳ quyền nào", ông Yeh phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí, theo Taiwan Today hôm nay 17.8.
Đảo Ba Bình hiện bị Đài Loan chiếm đóng phi pháp Reuters
Ba Bình đã bị Toà trọng tài từ chối công nhận như một hòn đảo và cả vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nó.
Giới chức Đài Loan tổ chức nhiều chuyến đi phi pháp đến Ba Bình sau chuyến đi bị chỉ trích của cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu hồi đầu năm 2016 nhằm khẳng định chủ quyền (?) và sự sống trên hòn đảo.
Trong chuyến đi hôm 16.8, ông Yeh mang vào đất liền chai nước sạch được cho lấy từ Ba Bình như một chứng minh cho cái gọi là “sự sống” trên đảo. Ông này cũng đem vào lá cờ Đài Loan từng được giới chức lãnh thổ này cắm trong một chuyến đi trước đây.
Đài Bắc có tham vọng biến Ba Bình thành trung tâm điều tra, nghiên cứu về biến đổi khí hậu và sinh thái biển, theo Taiwan Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.