Lãnh đạo Đài Loan nói không khuất phục trước sức ép, Trung Quốc phản ứng

Văn Khoa
Văn Khoa
10/02/2021 22:48 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 9.2 chúc Tết Trung Quốc , nhưng tuyên bố bà sẽ không khuất phục trước sức ép từ Trung Quốc và tái kêu gọi nối lại đối thoại với Bắc Kinh.

Phát biểu sau cuộc gặp với quan chức an ninh cấp cao, bà Thái nhấn mạnh Đài Loan có sự liên lạc gần gũi với “những nước liên quan” về tình hình ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.
Bà Thái cảnh báo tình trạng máy bay quân sự và chiến hạm Trung Quốc hoạt động xung quanh Đài Loan không có lợi cho hòa bình và ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
"Tôi muốn lặp lại rằng lập trường nhất quán của Đài Loan về quan hệ xuyên eo biển là không luồn cúi trước sức ép và cũng không tiến tới một cách vội vã khi chúng ta có được sự ủng hộ”, bà Thái nhấn mạnh.

[VIDEO] Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Bà Thái còn nói Đài Loan muốn “đối thoại có ý nghĩa” với Trung Quốc dựa trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, miễn Bắc Kinh muốn hạ nhiệt tình trạng căng thẳng.
Đáp lại, Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc một lần nữa từ chối lời kêu gọi của bà Thái, nói rằng chính quyền Đài Bắc đang “bóp méo thực tế” và câu kết với lực lượng nước ngoài nhằm tìm kiếm độc lập. “Tình hình nghiêm trọng hiện nay trong quan hệ xuyên eo biển (Đài Loan) hoàn toàn do giới chức đảng Dân tiến”, Văn phòng Sự vụ Đài Loan khẳng định. Đảng Dân tiến hiện là đảng cầm quyền ở Đài Loan.
Trong tuần này, cả Trung Quốc và Đài Loan đều sẽ đón Tết Nguyên đán. "Chúng tôi cũng chúc cho người dân ở hai bên bờ eo biển Đài Loan đón năm mới vui vẻ và hy vọng cùng thúc đẩy hòa bình và ổn định ở hai bên bờ eo biển Đài Loan”, bà Thái nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.