Lãnh đạo Đài Loan lên đường công du Trung Mỹ, quá cảnh tại Mỹ

07/01/2017 14:21 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 7.1 lên đường sang thăm các nước Trung Mỹ trong sự chú ý của Trung Quốc, với lo ngại bà có thể gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump khi quá cảnh ở Mỹ.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 7.1 lên đường công du các nước ở khu vực Trung Mỹ. Chuyến đi kéo dài 9 ngày và bà Thái dự kiến thăm 4 nước gồm Honduras, Nicaragua, Guatemala và El Salvador, theo AFP ngày 7.1.
Chuyến đi này được dự đoán sẽ nằm trong sự quan sát kỹ lưỡng từ Trung Quốc vì bà Thái dự kiến sẽ quá cảnh 2 lần tại các thành phố Houston và San Francisco của Mỹ.
Trung Quốc lo ngại rằng bà Thái có thể sẽ gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump trong thời gian quá cảnh ở Mỹ. Hồi tháng 12.2016, ông Trump phá vỡ giao thức ngoại giao có từ hàng chục năm qua khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan.

tin liên quan

Đài Loan dự báo thách thức an ninh trong năm mới
Ngày 31.12.2016, lãnh đạo Thái Anh Văn tuyên bố Đài Loan sẽ “bình tĩnh ứng xử” với Trung Quốc đại lục, đồng thời cảnh báo an ninh vùng lãnh thổ này sẽ gặp thách thức vì những diễn biến khó lường trong năm 2017, theo Reuters. 
Cuộc điện đàm sau đó không những làm Trung Quốc giận dữ mà chính quyền Tổng thống Barack Obama cũng phải ra sức phản ứng. Trung Quốc cho rằng nếu chính quyền Mỹ thay đổi quan điểm về "chính sách một Trung Quốc" thì đó sẽ là một mối đe doạ cho hoà bình ở eo biển Đài Loan.
AFP dẫn lời giáo sư phân tích chính trị tại đại học quốc gia Sun Yat-sen (Đài Loan), bà Liao Da-chi nói rằng điều Trung Quốc quan tâm nhất trong chuyến đi này là liệu bà Thái có gặp ông Trump hay không.
Mặc dù vậy, bà Thái tuần trước lấp lửng với các phóng viên rằng đó sẽ chỉ là một chuyến quá cảnh thông thường. Trong khi đó, ông Trump cũng bác bỏ khả năng gặp gỡ lãnh đạo Đài Loan khi nói "có vẻ không thích hợp" khi gặp một lãnh đạo nào đó trước ngày nhậm chức (20.1).
Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 6.1 dẫn lời giáo sư nghiên cứu về Đài Loan tại Viện hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc, Xiu Chunping cho rằng vì ông Trump không có kinh nghiệm về chính sách ngoại giao và chính trị nên những chính sách về Đài Loan của ông là điều không chắc chắn. Giáo sư này khẳng định nếu ông Trump muốn đảm bảo lợi ích của Mỹ thì cần tiếp tục ủng hộ chính sách "một Trung Quốc".
Trong khi đó, nhận định về tình thế của bà Thái, giáo sư Xiu nói nữ lãnh đạo sẽ vấp phải sự phản đối tại Đài Loan và bị ảnh hưởng đến khả năng giữ chức vụ lãnh đạo nếu không đạt được những mục tiêu ngoại giao trong chuyến thăm các nước Trung Mỹ lần này.
Giáo sư Liao thì cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục tác động với đồng minh của Đài Loan gây sức ép với bà Thái. Hồi tháng 12, Đài Loan cáo buộc Trung Quốc lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn ở Sao Tome và Principe để ép quốc gia châu Phi này cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.