Lãnh đạo Đài Loan lại muốn đến Điếu Ngư Đài/Senkaku

10/04/2016 16:00 GMT+7

Sau khi ghé phi pháp đảo Ba Bình ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Đài Loan sẽ đến Điếu Ngư Đài, quần đảo tranh chấp mà phía Nhật gọi là Senkaku.

Sau khi ghé phi pháp đảo Ba Bình ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Đài Loan sẽ đến Điếu Ngư Đài, quần đảo tranh chấp mà phía Nhật gọi là Senkaku.

Điếu Ngư Đài/Senkaku đang bị Đài Loan và Nhật tranh chấp bên cạnh Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi là Điếu Ngư - Ảnh: AFPĐiếu Ngư Đài/Senkaku đang bị Đài Loan và Nhật tranh chấp bên cạnh Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với tên gọi là Điếu Ngư - Ảnh: AFP
Ông Mã Anh Cửu đã cho biết như trên khi đến đảo Bành Giai (Pengjia), một đảo rất gần với Điếu Ngư Đài/Senkaku hôm qua 9.4, truyền thông Đài Loan cho hay.
Tháng 9.2012, ông Mã đã đến Bành Giai lần đầu tiên với cương vị lãnh đạo Đài Loan trong bối cảnh có những tranh chấp đối với Senkaku/Điếu Ngư Đài. Trung Quốc cũng tranh chấp quần đảo này và gọi là đảo Điếu Ngư.
Ông Mã, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20.5 tới, cho biết sẽ đến Điếu Ngư Đài trước khi rời nhiệm sở. “Đây là lúc chín mùi để thực hiện điều đó”, ông Mã được hãng thông tấn Đài Loan CNA trích phát biểu trong cuộc gặp báo chí.
Hồi tháng 1.2016, ông Mã đã đến đảo Ba Bình, một đảo lớn nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị quân đội Đài Loan chiếm đóng, trong bối cảnh nhiều nước phản đối, không ủng hộ chuyến thăm này.
Khi được hỏi chuyến thăm lần thứ hai tới Bành Giai nhằm mục đích gì sau chuyến đi Ba Bình ở Biển Đông, ông Mã nói rằng chuyến đi nhân "kỷ niệm ngày ký một thỏa thuận lịch sử với Nhật Bản" hồi năm 2013, thỏa thuận nhằm giải quyết tranh chấp đánh bắt cá trong vùng biển gần Điếu Ngư Đài/Senkaku.
Các nhà phê bình chế giễu những chuyến thăm của ông Mã là "sự miễn cưỡng" trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ, cũng là cách để lấy lòng Bắc Kinh. Các nhà phân tích cũng cho rằng chuyến thăm của ông Mã nhằm khẳng định chủ quyền (?) của Đài Loan đối với các hòn đảo sẽ đặt ra tiền lệ cho người kế nhiệm. Bà Thái Anh Văn, Chủ tịch của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) sẽ thay thế ông Mã làm lãnh đạo Đài Loan.
Trong khi đó, ông Wang Kung-yi- giáo sư trường đại học Đạm Giang, Đài Loan có quan điểm khác khi cho rằng chyến đi của lãnh đạo Mã không liên quan gì đến Trung Quốc, vì ông Mã không hề nhắc từ nào liên quan đến Bắc Kinh khi ông đến Ba Bình hay Bành Giai, theo  South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.