Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Gorbachev kêu gọi Nga - Mỹ tránh 'chiến tranh nóng'

02/12/2019 15:21 GMT+7

Cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev cảnh báo Nga và Mỹ cần tránh lao vào một cuộc chiến tranh vì có thể dẫn đến hủy diệt nền văn minh.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN mới đây, lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô Mikhail Gorbachev đã chia sẻ quan điểm về nhiều vấn để như kiểm soát vũ khí, xung đột Afghanistan và mối quan hệ Nga - Mỹ.
Khi được hỏi về việc Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) bị đổ vỡ sau khi Mỹ rút lui, ông Gorbachev hy vọng hiệp ước này sẽ được khôi phục.
INF do ông Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký vào năm 1987 nhằm ngăn chặn triển khai tên lửa mặt đất tầm bắn từ 500-5.500 km tại châu Âu. Chính quyền Tổng thống Donald Trump mới đây rút khỏi hiệp ước vì cho rằng Nga vi phạm quy định dù Moscow phủ nhận.

[VIDEO] Lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô cảnh báo: lịch sử năm xưa đang lặp lại

Với tình hình mối quan hệ hiện tại giữa Nga và Mỹ, giới quan sát dự báo INF khó có thể được khôi phục. Tuy nhiên, ông Gorbachev hy vọng hai nước có thể tìm cách để ngăn ngừa cuộc chiến tranh trong tương lai, trong bối cảnh thế giới đang bước vào thời kỳ cạnh tranh đa cực nguy hiểm giữa nhiều nước.
“Chiến tranh là điều nên tránh. Thật tốt khi đã có những cuộc đối thoại giữa các bên và đó là điều quan trọng nhất”, cựu lãnh đạo Liên Xô nhận xét.
“Các lãnh đạo, giới chính trị gia và người dân hiểu rằng không được phép để cuộc Chiến tranh lạnh mới xảy ra. Nó có thể trở thành cuộc chiến tranh nóng, hủy hoại toàn bộ nền văn minh”, ông Gorbachev cảnh báo.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Gorbachev cũng đề cập đến thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl năm 1986 và phản ứng của chính phủ Liên Xô, mà sau đó bị tố cáo là bưng bít sự thật.
"Tôi biết rõ chi tiết" về chuyện Chernobyl", ông nói.
"Điều quan trọng nhất tôi muốn nói là chúng tôi đã nghiên cứu mọi nguyên do [gây ra thảm họa]. Những kết luận này được gửi cho mọi quốc gia khác. Những phát hiện này là bài học cho tất cả mọi người. Người ta hỏi, 'Tại sao các ông giữ im lặng suốt mất ngày?' nhưng tôi sẽ trả lời như trước đây, không thay đổi gì. Lúc đó, chúng tôi không hiểu được chuyện gì đã xảy ra".

[VIDEO] Nạn nhân sống sót nói gì về bộ phim truyền hình Chernobyl?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.