Lãnh đạo cơ quan y tế Scotland từ chức vì chống lệnh phong tỏa Covid-19

06/04/2020 07:58 GMT+7

Giám đốc Sở Y tế Scotland Catherine Calderwood đã từ chức hôm 5.4 sau khi hai lần vi phạm lệnh phong tỏa chống Covid-19 dù bà luôn kêu gọi người dân hãy ở nhà trong giai đoạn này.

Kể từ ngày 23.3, trong lúc dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, Anh ban bố lệnh phong tỏa toàn phần trên lãnh thổ, theo đó người dân được yêu cầu ở nhà toàn thời gian và chỉ ra ngoài khi cần thiết.
Theo lệnh của Thủ tướng Boris Johnson, người Anh chỉ rời nhà với 4 lý do: mua nhu yếu phẩm, tập thể dục, cần đến bệnh viện hoặc nhu cầu y tế, đi làm trong diện vô cùng cần thiết.
Bản thân Giám đốc Sở Y tế Scotland, tiến sĩ Calderwood cũng kêu gọi mọi người nên tuân thủ chặt chẽ các quy định trên.
Bà cũng đăng hình gia đình tại nhà riêng ở Edinburgh, chứng tỏ mình thực hiện nghiêm túc quy định chung trong lúc cả nước nỗ lực ngăn chặn virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 lây lan.
Vì vậy, khi tờ Scottish Sun hôm 4.4 đăng hình ảnh chụp bà Calderwood và người thân tại ngôi nhà thứ hai của bà ở bờ đông nước này, dư luận đã bày tỏ sự phẫn nộ. Theo tờ báo, đây là lần thứ hai bà vi phạm lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 kể từ khi được áp dụng.
Sau đó, tiến sĩ Calderwood đã lên tiếng xin lỗi, nhưng vẫn không thể xoa dịu dư luận.
Cuối cùng bà quyết định nộp đơn từ chức để nhận trách nhiệm, theo AFP hôm 6.4.

[VIDEO] Nghiên cứu: phong tỏa để khống chế Covid-19 cần ít nhất 6 tuần để đạt hiệu quả

Trước đó, Sở cảnh sát Scotland đã cảnh cáo bà Calderwood về hành vi của mình.
“Các chỉ dẫn yêu cầu không rời nhà mà không có lý do chính đáng được áp dụng cho bất kỳ ai. Mỗi cá nhân không được tự ý miễn trừ những quy định này”, theo Giám đốc Sở cảnh sát Scotland Iain Livingstone.
Trước khi từ chức, tiến sĩ Calderwood cũng bị loại khỏi các cuộc họp báo thông tin về dịch Covid-19 vì hành vi tắc trách trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.