Lãnh đạo Catalonia kêu gọi phản kháng chính quyền Tây Ban Nha

28/10/2017 20:57 GMT+7

Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont ngày 28.10 kêu gọi tiến hành một cuộc phản đối phi bạo lực đối với việc chính quyền Tây Ban Nha áp đặt quyền quản lý trực tiếp vùng tự trị này.

Phát biểu trên truyền hình ngày 28.10 sau khi bị Thủ tướng Mariano Rajoy sa thải, cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tuyên bố “cách bảo vệ tốt nhất đối với những gì chúng ta đã làm được cho đến nay là thực hiện một cuộc chống đối dân chủ đối với việc thi hành điều 155”, theo Reuters. Bên cạnh đó, ông Puigdemont cũng nhấn mạnh sẽ nỗ lực cùng cộng sự để “xây dựng một đất nước tự do”.
Tuyên bố này được đưa ra sau khi thượng viện Tây Ban Nha ngày 27.10 thông qua việc kích hoạt điều 155 hiến pháp về việc xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia và áp đặt sự kiểm soát trực tiếp của chính quyền trung ương.
Người biểu tình ở thủ đô Madrid ngày 28.10 AFP
Trong cùng ngày, nghị viện Catalonia cũng bỏ phiếu ủng hộ việc ly khai khỏi Tây Ban Nha và dự tính lập ra quốc gia dân chủ mang tên "Cộng hòa Catalonia".
Thủ tướng Rajoy sau đó sa thải Thủ hiến Puigdemont, cấp phó Oriol Junqueras và giải tán nghị viện Catalonia. Lãnh đạo cảnh sát vùng tự trị Josep Lluis Trapero cũng bị cách chức. Ông Rajoy tuyên bố sẽ tiến hành bầu cử tại Catalonia vào ngày 21.12 để dập tắt “sự leo thang bất tuân” tại vùng này.
Nhiều người kêu gọi bỏ tù ông Puigdemont AFP
Trong ngày 28.10, hàng ngàn người tập trung tại thủ đô Madrid thể hiện sự giận dữ về hành động tuyên bố độc lập đơn phương của Catalonia và chỉ trích Thủ tướng Rajoy vì quá mềm mỏng với vùng tự trị phía đông bắc Tây Ban Nha. Giới công tố viên nước này trước đó thông báo sẽ khởi tố ông Puigdemont tội nổi loạn, với mức phạt tù có thể lên đến 30 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.