Lãnh đạo cấp cao Việt Nam viếng lãnh tụ Fidel Castro

30/11/2016 08:28 GMT+7

Ngày 29.11, tại Cuba và Việt Nam, nhiều đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao Việt Nam đến viếng và tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro.

Chiều 28.11 (giờ địa phương, sáng 29.11, giờ Việt Nam), ngay sau khi đến Cuba để dự tang lễ chính thức lãnh tụ Fidel Castro Ruz, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn đại biểu Đảng và Nhà nước Việt Nam đặt vòng hoa, viếng di hài lãnh tụ Fidel Castro tại Khu tưởng niệm José Martí, trung tâm thủ đô Havana.
Tham gia đoàn có Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Đại sứ Việt Nam tại Cuba Dương Minh, lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại T.Ư, Văn phòng T.Ư Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Bộ Xây dựng (cơ quan thường trực tại Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Cuba)...
Sau lễ viếng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi sổ tang, bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc và lòng tiếc thương vô hạn của Việt Nam trước sự ra đi của lãnh tụ Fidel Castro.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam không bao giờ quên những công lao, đóng góp to lớn của lãnh tụ Fidel Castro vào việc thiết lập, không ngừng củng cố, vun đắp, phát triển quan hệ đoàn kết anh em đặc biệt, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau trong suốt hơn 5 thập niên qua, đồng thời tái khẳng định tình đoàn kết trước sau như một của Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em cũng như quyết tâm tiếp tục tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đặc biệt giữa hai nước.
Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh tên tuổi, sự nghiệp vĩ đại và tư tưởng cách mạng nhân văn của lãnh tụ Fidel Castro sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng Cuba, Việt Nam và trong lòng các dân tộc tiến bộ, yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới.
Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn đại biểu MTTQ VN đến Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội đặt vòng hoa, viếng, ghi sổ tang, tưởng niệm lãnh tụ Fidel Castro. Chia sẻ với Đại sứ Herminio López Díaz, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Cuba anh em cùng gia quyến lãnh tụ Fidel Castro.
Cũng trong ngày 29.11, các đoàn đại biểu các bộ, ngành, địa phương, đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp, những người từng học tập, sinh sống, làm việc tại Cuba, những người dân yêu mến, kính trọng lãnh tụ Fidel Castro đã đến viếng, tưởng niệm và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội cũng như Tổng lãnh sự Cuba tại thành phố Hồ Chính Minh. Trong đó có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải.
Người dân Cuba tuyên thệ bảo vệ lý tưởng cách mạng
Lãnh đạo cấp cao VN viếng lãnh tụ Fidel Castro
Ảnh: Reuters
Ngày 29.11, hàng trăm ngàn người Cuba đã tham gia các hoạt động tưởng niệm trên toàn quốc để bày tỏ tiếc thương lãnh tụ Fidel Castro. Tại thủ đô Havana, hàng chục ngàn người xếp hàng lặng lẽ vào viếng tại Khu tưởng niệm José Martí. Nhiều người không cầm được nước mắt.
“Fidel vẫn sống mãi! Chúng tôi có thể nghe lời người nói, chúng tôi có thể cảm nhận người, người luôn tồn tại mãi mãi”, Reuters dẫn lời hát vang của một nhóm người tụ tập gần quảng trường Cách mạng Havana.
Cùng ngày, tại những nơi công cộng trên khắp nước diễn ra sự kiện ký tên tuyên thệ bảo vệ sự nghiệp cách mạng mà lãnh tụ Fidel Castro dày công gây dựng. Lời thề được trích dẫn từ một bài phát biểu của ông vào năm 2000 với nội dung: “Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu cho những lý tưởng này. Xin thề!”.
Thụy Miên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.