Lãnh đạo cấp cao phe nổi dậy Syria thiệt mạng

26/12/2015 10:28 GMT+7

Một lãnh đạo cấp cao và hơn 20 phụ tá thuộc phe nổi dậy Syria đã thiệt mạng trong vụ không kích ngày 25.12 gần thủ đô Damascus.

Một lãnh đạo cấp cao và hơn 20 phụ tá thuộc phe nổi dậy Syria đã thiệt mạng trong vụ không kích ngày 25.12 gần thủ đô Damascus.

Lãnh đạo phe nổi dậy Islam Army (Syria), Zahran Alloush - Ảnh: ReutersLãnh đạo phe nổi dậy Islam Army (Syria), Zahran Alloush - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh Syria tuyên bố đã thực hiện cuộc không kích nhắm vào cuộc họp của phe nổi dậy lần này. Cuộc họp diễn ra tại vùng Ghouta, ở phía đông bắc Damascus giữa chỉ huy của các nhóm đối lập như Zahran Alloush của nhóm Islam Army, Ahrar al-Sham và Falyaq al-Rahman, theo tờ Los Angeles Times ngày 25.12.
Alloush cùng một người anh trai được cho là đã thiệt mạng trong cuộc không kích. Nhóm Islam Army được xem là một trong số các nhóm nổi dậy mạnh nhất tại khu vực Damascus, thuộc liên minh Mặt trận Hồi giáo (Islamic Front) và có liên kết với al-Qaeda.
Abu Azzam Ansari, biệt hiệu của một chỉ huy cấp cao thuộc nhóm Ahrar al-Sham đã xác nhận cái chết của Alloush trên mạng xã hội Twitter ngày 25.12. Một đài truyền hình Lebanon, thân với chính phủ Syria cũng chiếu một đoạn video của cuộc tấn công nhắm vào một nông trại, nơi các lãnh đạo phe nổi dậy đang họp bàn về chiến dịch chống lực lượng thân chính phủ.
Alloush là con của một giáo sĩ Salafist hiện sống tại Ả Rập Xê Út. Alloush bị bắt ngồi tù vì tội sở hữu vũ khí vào năm 2009. Sau khi phong trào biểu tình chống chính quyền Bashar al-Assad tại Syria nổi lên vào năm 2011, Alloush được thả nhờ lệnh ân xá và nhanh chóng thành lập Tiểu đoàn Hồi giáo. Nhờ sự khéo léo về chính trị của Alloush và mối quan hệ thân thiết với Ả Rập Xê Út, nhóm này nhanh chóng thành hạt nhân của Islam Army, tập hợp của 55 nhóm nổi dậy tại Ghouta.
Islam Army thường nã tên lửa về phía Damascus, trong khi phe chính phủ từng thực hiện nhiều cuộc tấn công không kích lên Ghouta từ năm 2013.
Alloush cũng là một nhân vật quan trọng trong giới lãnh đạo nổi dậy và từng được coi là người có thể đem lại sự hợp nhất cho các phe đối lập. Tuy nhiên, giới quan sát phương Tây tỏ ra lo ngại vì người này có tư tưởng chống lại cộng đồng Alawite và Shiite thiểu số tại Syria và từng kêu gọi thành lập hệ thống cầm quyền Hồi giáo tại nước này. Alloush cũng bị cáo buộc chịu trách nhiệm về sự mất tích của nhiều nhân vật có tiếng, trong đó có nhà hoạt động vì nhân quyền Syria, Razan Zaitouneh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.