Lãnh đạo an ninh Hồng Kông điều tra nhóm Pháp Luân Công

08/07/2021 10:59 GMT+7

Cục trưởng Cục Bảo an Hồng Kông tuyên bố sẽ điều tra nhóm tu tập Pháp Luân Công tại đặc khu sau khi bị giới nghị sĩ cáo buộc vi phạm luật an ninh quốc gia.

Cục trưởng Cục Bảo an Hồng Kông, ông Đặng Bỉnh Cường tuyên bố sẽ nghiêm túc xác minh những cáo buộc nhưng không nói rõ Pháp Luân Công có hợp pháp tại đặc khu theo luật an ninh quốc gia hay không, theo tờ South China Morning Post ngày 7.7. Pháp Luân Công bị coi là tà giáo và bị cấm tại Trung Quốc đại lục nhưng được hoạt động tại Hồng Kông.
Tuyên bố được đưa ra sau khi các nghị viên thuộc đảng Liên minh Dân chủ vì cải thiện và tiến bộ Hồng Kông (DAB), đảng thân Bắc Kinh, đặt nghi vấn liệu Pháp Luân Công hay các tổ chức chính trị nào khác có liên quan đến cuộc tấn công hôm 1.7, khi một người dùng dao đâm cảnh sát rồi tự sát tại Vịnh Đồng La hay không.
Nghị viên Hoàng Định Quang nói vụ tấn công cho thấy một người có thể dễ dàng trở thành “kẻ khủng bố sói đơn độc” dưới sự ảnh hưởng của “các ấn phẩm cực đoan”. Nghị viên Cát Bội Phàm cho rằng các lực lượng bên ngoài đang lợi dụng các nhóm tôn giáo và tổ chức truyền thông để che dậy cho việc mở rộng các lực lượng chống Trung Quốc tại đặc khu. “Pháp Luân Công là một trong những ‘tổ chức giả mạo’ nhằm lật đổ quyền lực nhà nước và nên bị cấm ngay”, bà Cát nói.

Facebook, Google, Twitter dọa dừng dịch vụ ở Hồng Kông vì lý do gì?

Nghị viên Hoàng Quốc Kiện kêu gọi chính quyền Hồng Kông sử dụng luật an ninh quốc gia để đóng băng tài sản của Pháp Luân Công vì tổ chức này không công khai nguồn thu nhập.
Ông Đặng tuyên bố sẽ điều tra kỹ lưỡng các cáo buộc Pháp Luân Công vi phạm luật an ninh quốc gia, nhấn mạnh an ninh quốc gia là ưu tiên. “Chúng tôi sẽ xem xét kỹ càng nhưng sẽ không bình luận về từng trường hợp riêng lẻ vào lúc này. Nếu có đủ bằng chứng, chúng tôi sẽ sử dụng thẩm quyền để phong tỏa quỹ hoạt động của các tổ chức trái phép”, ông Đặng nói với các nghị sĩ tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ngày 7.7.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội Pháp Luân Đại Pháp Hồng Kông, bà Lương Trân nói hoàn toàn bất công khi các chính trị gia gán ghép tổ chức của bà với cuộc tấn công ngày 1.7. Bà Lương nói tổ chức đã ngừng mọi cuộc biểu tình, tụ họp theo quy định phòng dịch của đặc khu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.