Lãnh án tù vì nghĩ ra chiêu rút hơn triệu USD từ máy ATM

04/02/2019 21:00 GMT+7

Một nhân viên quản lý lập trình của ngân hàng Huaxia, Trung Quốc, bị tuyên án 10 năm rưỡi tù giam vì lợi dụng lỗ hổng để rút tiền mặt từ các máy ATM dù không gửi bất kỳ đồng nào ở ngân hàng này.

Đàm Kỳ Thắng, 43 tuổi, từng quản lý Trung tâm phát triển công nghệ thuộc ngân hàng Huaxia ở Bắc Kinh, đã phát hiện lỗ hổng an ninh trong hệ thống quản lý chủ chốt của ngân hàng.
Lỗ hổng cho phép rút tiền mặt vào khoảng nửa đêm và không hề bị ghi lại giao dịch, theo tờ South China Morning Post hôm 4.2.
Đàm phát hiện lỗi này từ năm 2016 và tháng 11 năm đó đã chèn thêm vài đoạn mã trong hệ thống để không bị kích hoạt báo động rồi tạo tài khoản "ma" để liên tục rút tiền.
Đến tháng 1.2018, tổng số tiền rút được đã hơn 7 triệu nhân dân tệ (trên 1 triệu USD). Theo cáo trạng, Đàm dùng một khoản trong số này để đầu tư chứng khoán.
Đàm bị bắt sau khi một chi nhánh của Huaxia ở tỉnh Hà Bắc phát hiện dấu hiệu bất thường và báo cáo với ban giám đốc. Sau đó, bị cáo hoàn trả phần lớn số tiền và thanh minh rằng mình "chỉ muốn thử nghiệm hệ thống an ninh nội bộ để bịt lỗ hổng".
Theo South China Morning Post, dù ngân hàng chấp nhận lời giải thích này và đề nghị miễn truy tố Đàm nhưng tòa án ở Bắc Kinh không chấp nhận và vẫn tuyên phạt mức án nặng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.