Lăng mộ của ông Saddam Hussein bị san bằng

16/03/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Công trình lăng mộ của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị san bằng trong cuộc giao tranh mới nhất của lực lượng an ninh Iraq với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Tikrit, thành phố quê nhà của ông, theo AP hôm nay 16.3.

(TNO) Công trình lăng mộ của cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã bị san bằng trong cuộc giao tranh mới nhất của lực lượng an ninh Iraq với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Tikrit, thành phố quê nhà của ông, theo AP hôm nay 16.3. 

Hình ảnh lăng mộ của Saddam Hussein bị san bằng - Ảnh chụp màn hình trang Article.wn.com
 
Chiến sự leo thang ở phía nam và phía bắc Tikrit trong vòng 48 giờ qua, khi lực lượng an ninh Iraq quyết tâm kiểm soát bằng được trung tâm thành phố. Một đoạn video của AP ghi nhận tại làng Ouja, nơi cố tổng thống Iraq an nghỉ, cho thấy ngôi mộ hoành tráng của ông Hussein chỉ còn những cây cột sắt trơ trọi.
Những bức ảnh cỡ lớn của ông Hussein xung quanh lăng mộ cũng đã không còn, thay vào đó là lá cờ của lực lượng dân quân người Shiite và ảnh của các lãnh đạo người Shiite giữa đống đổ nát.
Đại úy Yasser Nu'ma, thuộc lực lượng Shiite, cho biết: “Đây là một trong những khu vực IS tập trung đông nhất vì có lăng mộ của Saddam Hussein. Phiến quân đã mai phục chúng tôi bằng cách gài nhiều bom mìn xung quanh khu lăng mộ”.
IS đã chiếm được Tikrit vào tháng 6.2014, sau khi mở đợt tấn công vào thành phố Mosul. Dư luận quốc tế hiện đang tỏ ra lo ngại rằng lực lượng dân quân người Shiite sẽ thực hiện một chiến dịch trả thù đẫm máu đối với dân thường người Sunni vì người Sunni đã giúp đỡ IS khi phiến quân tiến vào đây, theo USA Today.
Trước đó, đã có thông tin lực lượng Shiite đã san bằng hết nhà cửa sau khi chiếm được các vùng kiểm soát của IS, nhằm ngăn cản sự trở lại của người dân dòng Sunni.
Ông Hussein bị xử tử bằng cách treo cổ vào năm 2006. Sau đó, thi thể của cố tổng thống được đưa về làng Ouja chôn cất vào năm 2007. Lăng mộ của ông Hussein có hình bát giác và rất lớn, được xây bằng đá cẩm thạch, xung quanh được phủ nhiều hoa tươi.
Năm ngoái, truyền thông Iraq cho hay thi thể của ông Hussein đã được những người trung thành với ông di dời sang nơi khác vì lo sợ mộ ông bị phá hủy trong chiến sự, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.