Láng giềng gần đối trọng anh em xa

22/08/2016 09:44 GMT+7

Bình thường hóa quan hệ với Nga và Israel giúp Thổ Nhĩ Kỳ có được đối trọng mới trong quan hệ với các đồng minh quân sự và đối tác chiến lược truyền thống là Mỹ, EU và NATO.

Với việc thỏa thuận bình thường hóa trở lại quan hệ với Israel được quốc hội phê chuẩn, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức chấm dứt 6 năm ngưng trệ quan hệ ngoại giao và hoàn tất quá trình điều chỉnh chính sách với một loạt đối tác ở khu vực xung quanh.
Cùng với chuyện bình thường hóa quan hệ với Nga, sự điều chỉnh chính sách này giúp Thổ Nhĩ Kỳ có được đối trọng mới trong quan hệ với các đồng minh quân sự và đối tác chiến lược truyền thống là Mỹ, EU và NATO. Không đến mức bán anh em xa mua láng giềng gần, nhưng trên thực tế thì Thổ đang dùng láng giềng gần - và Nga - làm đối trọng với những người anh em xa kia.
Tổng thống Recep Tayyip Erdogan dự kiến sẽ thăm Iran và Ankara đã tuyên bố tiếp xúc và đối thoại với chính phủ Syria. Nghĩa là Thổ đã thay đổi từ mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashir al-Assad sang hợp tác với chính phủ Syria và chấp nhận ông Assad còn tại vị cũng như còn đóng vai trò nhất định trong mọi chiều hướng giải pháp chính trị cho toàn bộ vấn đề Syria.
So với trước đây thì sự điều chỉnh này là bước ngoặt rất quan trọng và không dễ dàng gì. Nhưng nếu nhìn từ góc độ lợi ích chiến lược lâu dài của Thổ thì nhiều khả năng nó chỉ mang tính nhất thời. Thành viên NATO này vốn ganh đua quyết liệt với Iran và Ả Rập Xê Út giành vị thế cường quốc khu vực và vai trò lãnh đạo thế giới Hồi giáo.
Đối với Thổ, Syria là đồng minh hay đối thủ phụ thuộc vào thái độ của Mỹ, EU và NATO đối với chính phủ Syria và ông Assad cũng như vào thái độ của chính phủ Syria và ông Assad đối với người Kurd ở Syria và khu vực. Xưa nay mới chỉ thấy Thổ bỏ láng giềng chứ chưa thấy bỏ anh em, gần cũng như xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.