Láng giềng bạo lực của Dải Ngân hà từng ‘nuốt chửng’ ít nhất 2 thiên hà khác

04/10/2019 07:31 GMT+7

Giới thiên văn học vừa phát hiện chứng cứ về quá khứ đầy bạo lực và vô cùng "háu ăn" của thiên hà Tiên Nữ, láng giềng của Dải Ngân hà, trong vài tỉ năm gần đây, theo báo cáo trên chuyên san Nature .

Cuộc nghiên cứu, do tiến sĩ Dougal Mackey của Đại học Quốc gia Úc và giáo sư Geraint Lewis của Đại học Sydney dẫn đầu, đã cung cấp các manh mối cho thấy thiên hà Tiên Nữ bắt đầu nuốt các thiên hà khác từ cách đây 10 tỉ năm, vào thời điểm nó đang tượng hình.
Sáu tỉ năm sau, một lần nữa thiên hà này lại quay lại con đường cũ, “ăn thịt” các thiên hà nhỏ hơn không may đang ở gần nó, chưa kể một số sự kiện lẻ tẻ khác.
Các nhà thiên văn học dự đoán Dải Ngân hà của chúng ta có thể sẽ trở thành “món ăn” kế tiếp của “kẻ ăn thịt thiên hà” trong khoảng từ 4-5 tỉ năm tới, dù đến thời điểm này họ vẫn chưa thể khẳng định ai sẽ ăn ai, vì Dải Ngân hà cũng có lịch sử bạo lực tương tự như Tiên Nữ.

Cận cảnh một sao pulsar trong Tiên Nữ

NASA

“Hiện chúng tôi chỉ biết Tiên Nữ có kích thước tương đương Dải Ngân hà, cả về khoảng cách và khối lượng”, theo chuyên gia Mackey.
Theo giả thuyết, trận đấu “tay đôi” sắp tới giữa hai thiên hà láng giềng sẽ là cuộc chơi sòng phẳng cho cả hai. Tuy nhiên, số phận của hệ mặt trời và Trái đất có lẽ sẽ ảm đạm nhiều hơn là tích cực.
Đồng tác giả Mackey nghĩ đến khả năng mặt trời có thể bị quẳng khỏi hai thiên hà trong quá trình sát nhập và bị cưỡng bức tiến vào không gian liên ngân hà. Trong quá trình này, quỹ đạo Trái đất có thể bị biến đổi theo hướng không còn đủ sức dung dưỡng sự sống.

Video cho thấy vụ chạm trán "hú hồn" giữa tiểu hành tinh 2019 OK và trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.