Làn sóng bài Hồi giáo mạnh lên tại Đức sau vụ bạo động ở Pháp

10/01/2015 17:00 GMT+7

(TNO) PEGIDA, một phong trào chống Hồi giáo có đông người hưởng ứng tại Đức, đang lên kế hoạch biểu tình vào đầu tuần tới. Các chuyên gia dự đoán số người tham gia có thể tăng thêm hàng ngàn người nữa sau tuần lễ bạo động đẫm máu ở Pháp.

(TNO) PEGIDA, một phong trào chống Hồi giáo có đông người hưởng ứng tại Đức, đang lên kế hoạch biểu tình vào đầu tuần tới. Các chuyên gia dự đoán số người tham gia có thể tăng thêm hàng ngàn người nữa sau tuần lễ bạo động đẫm máu ở Pháp.

Hàng trăm người tham gia cuộc biểu tình do phong trào bài Hồi giáo và người nhập cư PEGIDA ở thành phố Dresden (Đức) hôm 5.1 - Ảnh: Reuters 

Chính phủ Đức trong thời gian gần đây đã phải chật vật đối phó với sự xuất hiện của phong trào “Những người châu Âu yêu nước chống sự Hồi giáo hóa các nước phương Tây”, gọi tắt là PEGIDA, vốn đang lớn mạnh nhanh chóng từ quy mô vài trăm người tại thành phố Dresden hồi tháng 10, theo Telegraph (Anh).

Lãnh đạo PEGIDA vừa lên tiếng kêu gọi người ủng hộ đeo băng tay màu đen và cử hành 1 phút mặc niệm cho “các nạn nhân chủ nghĩa khủng bố ở Paris”, AFP đưa tin.

Nhiều chuyên gia quan sát sự trỗi dậy của PEGIDA ở Dresden, thành phố phía đông nước Đức, dự đoán phong trào cực hữu này sẽ lợi dụng cuộc thảm sát tại tòa soạn báo Charlie Hebdo và diễn biến đẫm máu tiếp theo của vụ việc cho mưu đồ chính trị của mình.

“Hiện tượng bài Hồi giáo, đường lối mà PEGIDA đang theo đuổi, thực sự có thể gia tăng sức mạnh”, ông Everhard Holtmann thuộc Trường đại học Halle-Wittenberg (Đức) lo sợ.

PEGIDA từng đưa ra nhiều lời chỉ trích nhằm vào không chỉ tín đồ đạo Hồi và người tị nạn, mà còn cả truyền thông và quan chức cấp cao, những người mà phong trào này cáo buộc đã làm phai nhạt nền văn hóa và các truyền thống có nguồn gốc từ đạo Thiên Chúa của đất nước.

Sau khi được hình thành hồi tháng 10.2014 từ một cuộc tuần hành với khoảng 500 người tham gia, phong trào này đã lớn mạnh nhanh chóng tại Đức, theo AFP.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự vùng lên của PEGIDA trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, cho rằng lãnh đạo phong trào này là những người có “định kiến và thậm chí là thù hận trong tim”.

Người biểu tình hưởng ứng phong trào PEGIDA cầm băng rôn phản đối đạo Hồi tại thành phố Cologne (Đức) hôm 5.1 - Ảnh: Reuters

Cuộc biểu tình vào đầu tuần tới “nhiều khả năng sẽ có nhiều người tham gia hơn” cuộc tuần hành gần đây nhất với khoảng 18.000 người (một con số được cho là kỷ lục) của phong trào, ông Frank Richer, người đứng đầu trung tâm giáo dục dân sự của Dresden, cảnh báo.  

Victor Vincze, quan chức cấp cao về các vấn đề liên quan đến nhập cư của thành phố, cũng cho rằng sẽ có thêm nhiều người xuống đường so với lần biểu tình trước vì vụ tấn công tại Paris.

Các nhà hoạt động phương Tây cho biết các tổ chức cực hữu khác tại châu Âu cũng đã lên tiếng hưởng ứng phong trào bài Hồi giáo tại Đức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.