Lằn ranh giữa quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản

26/09/2020 11:06 GMT+7

Biến động chính trị mới đây tại Nhật Bản đã mở ra cơ hội khôi phục mối quan hệ lạnh nhạt giữa nước này với Hàn Quốc , chủ yếu vì vấn đề lao động cưỡng bức thời Nhật kiểm soát bán đảo Triều Tiên 1910 - 1945.

Hồi năm 2018, Tòa án tối cao Hàn Quốc ra phán quyết bắt các công ty Nhật bồi thường cho vấn đề nói trên nhưng Tokyo tuyên bố tất cả đã được giải quyết theo hiệp ước bình thường hóa quan hệ năm 1965.
Phía Nhật Bản sau đó hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng quan trọng cho ngành công nghiệp bán dẫn Hàn Quốc, gây làn sóng phản đối mạnh mẽ từ nước láng giềng.
Cuộc họp thượng đỉnh tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái là lần đầu tiên sau 15 tháng lãnh đạo hai nước nói chuyện và sự im lặng kéo dài từ đó đến ngày 24.9, khi tân Thủ tướng Yoshihide Suga điện đàm với Tổng thống Moon Jae-in.
Một số nhà quan sát kỳ vọng ông Suga sẽ có hướng tiếp cận mới so với cựu Thủ tướng Shinzo Abe nhưng đa số lại cho rằng ông Suga sẽ giữ nguyên chính sách của người tiền nhiệm.
Sau cuộc gọi ngày 24.9, ông Suga cho biết mối quan hệ giữa hai nước đang rất xấu và cam kết sẽ không để điều này tiếp tục. Tuy nhiên, ông đặt sức ép giảm căng thẳng lên Hàn Quốc khi tuyên bố sẽ tiếp tục hối thúc Seoul có hành động thích hợp.
Giải quyết được mâu thuẫn nói trên sẽ giúp Hàn - Nhật phối hợp tốt hơn về các vấn đề liên quan Mỹ, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.