Làn gió mới trên chính trường Ukraine

23/04/2019 06:30 GMT+7

Ukraine chuẩn bị bước vào giai đoạn mới sau khi kết quả sơ bộ xác nhận chiến thắng vang dội của một chính khách chưa hề có kinh nghiệm trong cuộc bầu cử tổng thống.

 
Tổng thống đắc cử Zelensky xuất thân từ một diễn viên và rất được hâm mộ với vai tổng thống Ukraine trong bộ phim truyền hình nổi tiếng mang tên Người phụng sự nhân dân, cũng là cái tên được chọn đặt cho đảng chính trị của ông. Trong phim, ông đóng vai một nhà giáo bất ngờ được bầu làm tổng thống và bước vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng
Tờ Kyiv Post hôm qua đưa tin ông Volodymyr Zelensky, ứng viên 41 tuổi của đảng Sluga Narodu (Người phụng sự nhân dân), giành chiến thắng áp đảo trước đương kim Tổng thống Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử hôm 21.4. Với 95% số phiếu được kiểm, ông Zelensky giành tới 73% số phiếu bầu còn ông Poroshenko chỉ thu về số phiếu ủng hộ không đến 25%, theo Ủy ban Bầu cử trung ương. Kết quả cuối cùng sẽ chính thức được công bố trong tháng 5 và tân tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức trước ngày 1.6.
Cũng trong ngày 22.4, Tổng thống Poroshenko, vốn là một tỉ phú trong ngành thực phẩm, đã thừa nhận thất bại, theo Reuters. Tuy nhiên, ông tuyên bố sẽ không rời chính trường mà vẫn tiếp tục “đấu tranh cho Ukraine”, đồng thời kêu gọi tiếp tục theo đuổi mục tiêu gia nhập EU và NATO. Trong 5 năm cầm quyền vừa qua, ông Poroshenko tập trung vào chính sách ngả về phương Tây và chống Nga. Tuy nhiên, người dân tỏ ra không hài lòng với những kết quả về kinh tế và xã hội của nhà lãnh đạo này, còn cam kết tranh cử về chấm dứt xung đột ở miền Đông “trong vài tuần” bị cho là phi thực tế.
[VIDEO] Diễn viên hài trở thành tổng thống tân cử Ukraine
Về phần mình, trong phát biểu mừng chiến thắng ngày 22.4, ông Zelensky tuyên bố: “Tôi chưa chính thức trở thành tổng thống nhưng với tư cách một công dân Ukraine, tôi muốn nói với tất cả các bạn rằng mọi thứ đều có thể thành hiện thực”. Dù chưa hề có kinh nghiệm chính trị nhưng tổng thống đắc cử được cử tri kỳ vọng sẽ mang lại làn gió mới cho chính trường nhiều bê bối của Ukraine cũng như vực dậy nền kinh tế - xã hội đang trì trệ. Đến nay, ông vẫn chưa công bố cụ thể đường hướng chính sách sắp tới, ngoại trừ một số điểm về đối ngoại và an ninh. Theo Reuters, tổng thống đắc cử cam kết sẽ khôi phục tiến trình hòa bình Minsk để giải quyết cuộc xung đột ở miền Đông và sẽ tiếp tục quan hệ thân thiện với phương Tây nhưng không “vồ vập” như người tiền nhiệm Poroshenko. “Tổng thống mới sẽ tìm kiếm các giải pháp ngoại giao và tránh giải quyết xung đột bằng quân sự”, AFP dẫn lời chuyên gia Mykola Davydyuk tại Kiev nhận định.
Do ông Zelensky chưa thể hiện rõ ràng thái độ với Nga nên Moscow hôm qua đưa ra phản ứng khá thận trọng về kết quả bầu cử Ukraine. TASS dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đánh giá gương mặt mới tại Ukraine “đang mở ra cơ hội cải thiện quan hệ song phương”, nhưng khẳng định Nga “sẽ không ảo tưởng”.
Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số lãnh đạo các nước châu Âu đã gọi điện chúc mừng ông Zelensky, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine. Trong bức thư chung, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker gửi lời chúc mừng và bày tỏ mong đợi tổng thống đắc cử theo đuổi các nỗ lực cải cách nhằm vực dậy nền kinh tế, trong đó có chống tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.