Lần đầu tiên Canada công nhận trẻ có 3 cha mẹ hợp pháp

19/06/2018 19:30 GMT+7

Tòa án Canada đã công nhận hai người đàn ông và một phụ nữ trong quan hệ gia đình đa ái là cha mẹ hợp pháp của một đứa trẻ, tạo ra tiền lệ trong lịch sử nước này.

Tòa thượng thẩm tỉnh Newfoundland và Labrador đã ra phán quyết trên từ tháng 4, nhưng thông tin chính thức chỉ mới được công bố, theo hãng RT hôm 18.6.
Luật pháp Canada công nhận các mối quan hệ hơn hai thành viên, nhưng cấm chế độ đa phu thê hoặc một người đã cưới vợ nhưng tiếp tục cưới thêm người khác.
Ba người được đề cập đã sống chung với nhau trong 3 năm, theo Canadian Press. Người phụ nữ trong mối quan hệ này là mẹ ruột của đứa trẻ, chào đời vào năm ngoái, trong khi cha ruột chưa được xác định, và có vẻ như các đương sự không có ý định làm điều này.
Họ đã kiện lên tòa án sau khi giới hữu trách tỉnh Newfoundland và Labrador từ chối công nhận vai trò cha mẹ hợp pháp cho cả ba người, với lý do chỉ có hai người được ghi tên trên giấy khai sinh theo quy định về Luật Trẻ em.
Tuy nhiên, thẩm phán tòa thượng thẩm Robert Fowler cho rằng Luật Trẻ em, được giới thiệu cách đây 3 thập niên, không đáp ứng được “các mối quan hệ gia đình phức tạp đang trở nên phổ biến và được chấp nhận trong xã hội thời nay”.
“Xã hội liên tục thay đổi và các cấu trúc gia đình cũng thay đổi theo”, thẩm phán Fowler trình bày trong quyết định của mình. “Việc nhận cha mẹ cần được xem là một hiện thực chứ không phải theo hướng gây phương hại cho lợi ích tốt nhất của đứa trẻ”, ông viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.